Translate

27 พฤษภาคม 2553

ชิมชาผูเอ่อร์ ต้ายี่7572 ปี2008

สวัสดีครับ วันนี้เรามาชิมชาผูเอ่อร์กัน ผมเลือกชาแผ่นนี้ ซึ่งเป็นชาเกรดกลางบวกของยี่ห้อที่ดังที่สุดของเมืองจีน และมีเคล็ดลับการเลือกซื้อมาฝากกันครับ กอ่นอื่นขอแนะนำชาตัวนี้ก่อนนะครับ ชาตัวนี้เป็นชาประเภทสุก ยี่ห้อต้ายี่ สูตร7572 ปี2008 ล็อตที่808 ผลิตจากโรงงานหม๋งไห่ เมืองสิบสองปันนา เรามาชมรูปกัน



ล็อตนี้พิมพ์โลโก้สีน้ำตาล กระดาษห่อต้องเรียบร้อยสะอาดไม่มีรอยแกะมี อ ย จีนตัวสีฟ้ากำกับ น้ำหนัก357กรัม



ในหนึ่งมัดจะมีเจ็ดแผ่น และจะปิดผลึกด้วยแสตป์กันลอกเลียนแบบ และในหนึ่งมัดจะมีใบผ่านการตรวจสอบจากโรงงานหนึ่งใบ

ส่วนด้านหลังจะมีแสตมป์ติดไว้ และปั้มวันเดือนปีที่ผลิตไว้บนกระดาษห่อชา แสตมป์จะต้องไร้ร่องรอยการแกะ

เมื่อแกะกระดาษออกแล้วจะเห็นใบชาที่อัดเป็นก้อนกลมๆมีรอยบุ๋มอยู่ตรงกลาง ใบชาจะถูกอัดแน่นพอสมควร ไม่ยุ่ยไม่ร่วนไม่พอง ต้องเรียบร้อยสะอาด เนื่องจากอัดด้วยเครื่องจักร ขอบต้องเรียบร้อย ให้ดมดูใกล้ๆ จะได้กลิ่นชาหอมอ่อนๆ ห้ามมีกลิ่นเหม็นแสบจมูด สีใบชาจะไม่ดำมืดเลยทีเดียว จะเป็นสีดำปนน้ำตาลผสมกัน


ในห่อจะมีใบสรรพคุณอยู่หนึ่งใบ และฝังใบยืนยันของแท้ไว้ในชาด้วย ของแท้ต้องมีทุกแผ่น และที่ขอบกระดาษห่อชาก็จะมีระหัสปั้มไว้ด้วย


ทีนี้เรามาชิมกัน ด้วยมาตรฐานสากล ชั่งชาห้ากรัม


ชงด้วยน้ำเดือดหนึ่งร้อยองศา


ชงด้วยอุปกรณ์เซรามิกห้านาที จับเวลาด้วยนาฬิกาทราย


เมื่อถึงเวลารินออกใส่แก้วใสคอยสำรวจสีน้ำชา สีน้ำชาควรใสและต้องไร้ตะกอนลอยปะปนกับน้ำชา สีน้ำชาจะออกแดงไปจนถึงแดงเข้ม ขึ้นอยู่กับเทคนิคการชงด้วย แต่ไม่ควรดำมืดสนิท ส่วนรสชาติต้องหวานกลมกล่อมชุ่มคออย่างธรรมชาติ ชาแต่ละเขาและชาแต่ละยี่ห้อรสชาติจะแตกต่างกัน ชาตัวนี้ได้กลิ่นชาเขาหมงไห่อย่างแท้จริง ก่อนชิมชาครึ่งชั่วโมงและเวลาชิมชาไม่ควรทานอะไรนะครับ


กลิ่นของชาผูเอ่อร์ให้ดมจากก้นแก้วที่ดื่มใด้ครับ เพราะกลิ่นชาผูเอ่อร์จะเกาะแก้วได้ดีครับ ชาตัวนี้ชงทนครับได้อย่างน้อยหกน้ำขึ้นไป


สุดท้ายต้องดูกากชาประกอบด้วย ว่ากากชาสะอาดมั๊ย ใบชาสวยมั๊ย ถ้าชาหมักมาดีใบชาจะมีความยืดหยุ่นฟื้นตัวดีไม่เหลวเละ และกากชาไม่ควรดำสนิดเหมือนผ่านการเผาไหม้ ก็เป็นอันเสร็จสมบรูณ์ครับ หวังว่าข้อมูลนี้คงเป็นประโยชน์ต่อคุณนะครับ เพราะเดี๋ยวนี้ชาปลอมชาเก๊ระบาดหนักจริงๆ

2 ความคิดเห็น: