Translate

30 พฤษภาคม 2553

ชาอูหลงก้านอ่อน หรือ อูหลงเบอร์ 17

สวัสดีครับ วันนี้เรามาดูชาอูหลง พันธ์อูหลงก้านอ่อนกันครับ หรือจะเรียกอูหลงเบอร์สิบเจ็ดก็ได้ เพราะมันคือชาตัวเดียวกันครับ ภาษาจีนเรียกว่า หย่วนจือวูหลง 软枝乌龙 เป็นชาที่ได้พันธ์มาจากเกาะใต้หวัน และนิยมปลูกกันตามหมู่บ้านชาวจีนยูนานตามภาคเหนือของไทย เพราะพื้นที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูกชาอย่างยิ่งบวกกับชาวจีนยูนานมีความถนัดในการปลูกชาอยู่แล้ว อย่าลืมสิครับว่ามณฑลยูนานเป็นแหล่งกำเหนิดชาของเมืองจีนเลยนะครับ ชาที่ปลูกที่ดอยแม่สลองนั้นเป็นที่ยอมรับว่าได้คุณภาพไม่เป็นรองประเทศอื่นเลย และตอนนี้ได้ช่างไต้หวันฝีมือดีเข้ามาช่วยในด้านการผลิต ทำให้คุณภาพชาของดอยแม่สลองได้พัฒนาขึ้นมาก ถึงขนาดส่งกลับเข้าไปตีตลาดในไต้หวันแล้วครับ แต่ชาแต่ละล็อตแต่ละเจ้าจะได้รสชาติที่ต่างกันนะครับ ดังนั้นทุกครั้งที่ซื้อชาควรทดลองชิมดูก่อนครับ ถ้ารสชาติถูกคอราคาถูกใจก็ควรลงมือซื้อดื่มได้เลยครับ
วันนี้เรามาชิมอูหลงก้านอ่อนของไร่ชาตราภูเขากันะครับ ชาล็อตนี้เป็น ชุนฉา ครับ ก็คือชาล็อตแรกของปี ช่างไต้หวันช่วยผลิตครับ

ดูจากใบชา สีสดแห้งสวยดีครับ ถ้าม้วนใบให้สวยขึ้นและคัดก้านออกก็จะดีครับ

ใส่ชาประมาณเศษหนึ่งส่วนสามของปั้นชา ชงด้วยน้ำเดือดหนึ่งนาทีครับ
น้ำชาจะออกสีอ่อน เหลืองทอง ใสครับ จะได้กลิ่นดอกหอมหมื่นลี้อ่อนๆธรรมชาติครับ และรสชาติควรหอมนุ่มกลมกล่อมครับ
ล็อตนี้ชงได้สามน้ำครับ จริงๆแล้วน้ำที่สองก็เริ่มจะค่อยๆหมดรสหมดกลิ่นละครับ แต่สีน้ำชายังคงเข้มข้นและใสสวยครับ ความหอมนุ่มกลมกล่อมดีระดับหนึ่งครับ ไร้รสฝาดครับ
ควรดูกากชาด้วยครับ ต้องสะอาดครับ ใบชาต้องสม่ำเสมอ ไม่ยุ่ยหักมากเกินไป และต้องฟื้นตัวดีด้วยครับ
กากชาล็อตนี้สวยใช้ได้ ยอดอ่อนไม่เกินสสามใบ ชาพันธ์นี้ยอดจะไม่อ่อนมาก ถ้าอ่อนเกินไปชาจะไม่หอมครับ
ดอกชาเคยเห็นมั๊ยครับ
เมล็ดชาและยอดอ่อนของใบชาครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมชอบชาอู่หลงก้านอ่อนของไทย และชาอู่หลงอาลิซานของไต้หวันมากครับ

    ตอบลบ