Translate

01 กันยายน 2561

เทสชา

การเทสชาใหม่ เราเทสอะไร -ก่อนอื่นต้องขอข้อมูลทางโรงงานก่อน แต่เลือกโรงงานที่น่าเชื่อถือสำคัญที่สุด พอได้ข้อมูลมาเช่น ประเภทของต้นชา ชาไร่ ชาต้นใหญ่ ต้นโบราณ แหล่งชา เขาชา ฤดูกาล ช้าเป็นชาเก่า อายุของชากี่ปี ไม่ใช่อายุต้นชานะครับ อายุของชาที่ผลิตแล้ว ราคา จำนวนผลิต ...ฯลฯ
-สิ่งที่เราต้องเทส ดมกลิ่นและพิจรณาด้วยสายตา ชาใหม่มักสด สะอาดเท่าที่ควรเป็น ชาเก่าไม่ควรมีมีกลิ่นอับ กลิ่นเหม็น กลิ่นรา แผ่นชาสะอาด แพ็กกิ้งเก่าตามธรรมชาติ ข้อความที่เขียนตรงกับชาด้านในไหม ยุคนี้เขียนชาโบราณแต่เอาชาต้นเล็กมาอัดมีถมเถ ผมถึงว่าเลือกโรงงานแบรนด์สำคัญที่สุด ทีนี้มาชงดื่ม ความกลมกล่อม ความนุ่ม บอดี้ ความชงทนของใบชา ถ้าเป็นชาเขาดังเราต้องเข้าใจคุณสมบัติของแต่ล่ะเขา ชาเบลน หรือชาเนื้อเดียว ขมแบบไหนรับได้ ขมแบบไหนไม่ดี ฝาด เป็นต้น ...
-ราคา ความคุ้มค่า แนวทางการตลาด แนวทางการพัฒนาของชา สิ่งที่เราต้องเติมเข้าไป เช่นวัฒนธรรมของไทย เป็นต้น ...
( แบ่งปันประสบการณ์ให้เรียนรู้ด้วยกันครับ โปรดใช้วิจรณญาติในการอ่าน เพราะผมก็ยังไม่เก่ง ยังต้องเรียนรู้กันอีกเยอะ ...อาจจะทั้งขีวิตครับ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น