Translate

03 กรกฎาคม 2557

จีนกลางภาษาปั้น 3

ในเมืองจีนมีแหล่งทำปั้นชาอยู่หลายแห่งเรามาดูกันดีกว่าครับมี่ที่ไหนบ้าง และภาษาจีนเค้าเรียกสถานนี้ว่าอย่างไร
1 宜兴 หยีซิง ( บ้านเราเรียกสำเนียงแต้จิ๋วว่า อี่เฮง )เมืองหยีซิงเป็นแหล่งที่ขึ้นชื่อมากที่สุดในด้านการผลิตปั้นชา เพราะพื้นที่บริเวณนี้เป็นแหล่งผลิตแร่จื่อซาที่ลือชื่อ และผลิตกันมาอย่างต่อเนื่องหลายร้อยปี ปั้นที่นี่เค้าเรียกว่า จื่อซาหู 紫砂壶
2 枫溪 ฟ่งซี ( บ้านเราเรียกสำเนียงแต้จิ๋วว่า ปังเคย ปังโคย )เป็นแหล่งผลิตปั้นชาอีกที่หนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา ที่มักเรียกกันว่า ปั้นปังเคย คนจีนจะเรียกปั้นปังเคยว่า 潮州手拉壶 ฉาวโจวโส่วลาหู
3 钦州 ชิงโจว เมืองนี้อยู่ในมณฑลกว่างซี มีการผลิตปั้นชาเหมือนกัน แต่ไม่เป็นที่แพร่หลายเท่าใดนัก แต่ก็พบเจอได้บ้างในบ้านเรา ผิวปั้นจะถูกขัดให้วาวคล้ายปั้นยูนาน ปั้นที่นี่จะเรียกกันว่า ชิงโจวหู 钦州壶
4 建水 แจ้นสุ่ย อีกเมืองที่เป็นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่โด่งดังในเมืองจีน อยู่ในมณฑลยูนาน หรือหยินหนาน บ้านเกิดตระกลูผมเอง เค้าจะเรียกปั้นที่นี่ว่า แจ่นสุ่ยหู 建水壶 เอกลักษณ์ของปั้นที่นี่คือ จะขัดวาวด้วยหินแม่น้ำ แต่ที่นีมีประวัติการผลิตปั้นไม่ยาวนานนัก เริ่มผลิตกันหลังจากชาผูเอ่อร์ที่เป็นชาของยูนานโด่งดัง โดยช่วงแรกๆได้เชิญช่างจากเมืองหยีซิงมาเป็นผู้ผลิตให้
5 鶯歌 ยิงเกอ เมืองเครื่องปั้นดินเผาของเกาะโฟโมซ่า หรือใต้หวัน ก็มีการผลิตปั้นชามายาวนาน และได้มีผู้นำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราเหมือนกัน 鶯歌茶壺 มักเรียกกันว่า ยิงเกอฉาหู
แหล่งผลิตกาน้ำชาเซรามิกจะขอพูดถึงในโอกาสต่อไปครับ...

( ขอบคุณภาพประกอบจากคุณโสรถ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น