Translate

21 มกราคม 2556

ชาป่าปิงเต่า

วันนี้นั่งดื่มชาปิงเต่าปี 2010 ที่ร้านกับแฟนครับ ถ้าใครมีซื้อไว้ลองแกะออกมาชิมดูสิครับ เวลาผ่านไปสองปีกว่า ชาพัฒนาไปมากครับรสชาติหวานทันทีเมื่อจิบเข้าปาก ความฝาดนั้นหายตัวไปแล้วครับ ความหวานเพิ่มขึ้นมากเลยครับ เอกลักษณ์ของชาเขาปิงเต่าที่เด่นชัดคือความหวานครับ ถ้าชาใหม่จะรับรสได้ตอนน้ำท้ายๆ แต่ตัวนี้น้ำแรกก็ออกมาเลยครับ แต่ความหวานนี้จะสัมผัสได้ในอุณหภูมิที่พอเหมาะครับ หลายๆคนชอบซดน้ำชาตอนร้อนจัดๆ ผมว่าลิ้นจะพลาดการรับลดความหวานไปนะครับ บางทีอุณหภูมิในการจิบน้ำชาก็สำคัญไม่แพ้วิธีการชงเหมือนกันนะครับ ความหวานนี่แหละครับคือเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของชาปิงเต่า ซึ่งชาเขาอื่นไม่สามารถมาเทียบกันได้ครับ ภาษาจีนจะเปรียบเทียบว่า 冰糖甜 ก็คือหวานเหมือนน้ำตาลก้อนไสๆที่เหมือนน้ำแข็งครับ ผมก็ไม่รู้ว่าภาษาไทยควรเรียกว่าอะไร หลายๆคนคงนึกภาพออกถ้าเคยเห็นครับ บางทีเราก็ต้องเข้าใจว่าเราเลือกดื่มชาเขาไหน เอกลักษณ์ของเค้าเป็นยังไงนะครับ 
ทีนี้ก็ถึงเวลาที่ผมต้องสั่งจองชาฤดูใบไม้ผลิของปีใหม่นี้แล้วครับ แต่เพื่อนๆยังไม่ต้องรีบนะครับ ชาจะมาถึงเมืองไทยก็คงหลังเมษายนครับ และคงต้องลุ้นกันต่อไปว่าชาปีนี้จะเป็นยังไง เพราะชาธรรมชาติต้องขึ้นอยู่กับภาวะอากาศของแต่ละปี มาเป็นปัจจัยทำให้ชาปีนั้นดีไม่ดีอย่างไรครับ ลุ้นๆๆๆ ชาแต่ละปีคุณภาพจะแตกต่างกันครับ แต่ถ้าเชื่อผม ชายิ่งซื้อไว้เร็วคุณภาพจะยิ่งดีครับ ผมว่าชาปีนี้ย่อมดีกว่าชาอีกสิบปีภายหล้งครับ ตัวแปรอื่นๆเริ่มเข้ามาเยอะแล้วครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมให้เพื่อนๆครับ
ชาปิงเต่าของทีดีผลิตมาจาก ต้นชาโบราณมีอายุประมาณ 300 ปีขึ้นไปครับ เป็นแบบปลูกที่ปล่อยป่าครับ เพราะนี่เป็นไร่ส่วนตัวที่ห่างไกลครับ จะดูแลก็คงลำบากเนื่องจากระดับนำ้ทะเลสูงถึง 2000 เมตรขึ้นไปครับ และเลือกใช้ชาป่าผืนเดียวกันโดยไม่มีชาที่อื่นมาผสมครับ และผ่านกรรมวิธีผลิตแบบโบราณ พูดง่ายๆคือชาแฮนเมด คั่วด้วยมือและอัดแผ่นโดยใช้บล็อกหินทับครับ และไร่ที่ขายวัตถุดิบให้เราไม่ได้ถูกบริษัทใหญ่กว้านซื้อครับ และทีดีได้ทำตลาดชามาสี่ปีแล้ว จะเห็นได้ว่าบางปีเราขึ้นราคาเพียงเล็กน้อย บางปีแรกๆก็ไม่ขึ้นเลย เพราะเราจำหน่ายชาที่คิดว่าเหมาะสม เราอยู่ได้ ลูกค้่าสามารถบริโภคได้ ไม่ได้ปั่นราคาเหมือนบริษัทใหญ่ๆหลายๆยี่ห้อที่เริ่มมาจับตลาดชาป่าครับ 
เดี๋ยวนี้บริษัทใหญ่ๆเริ่มมาก้วานซื้อชาปิงเต่าแล้ว และบางส่วนเริ่มเข้าไปดูแลจัดการต้นชาเพื่อเพิ่มผลผลิต โดยการใส่ปุ๋ยบ้าง และบางเจ้าก็นำชาป่ามาหมักอ่อนๆเพื่อให้ชาหอมขึ้นในปีแรกๆ ทำให้ชาของตัวเองโดดเด่นกว่าชายี่ห้ออื่นครับ วิชามารเริ่มเข้ามาแล้วนะครับ
ชาป่าทีดีขอยกเครตดิตให้เพื่อนแฟนผม เสี่ยวโจว ที่ต้องสละเวลาใช้เวลาไปมาและเฝ้่าผลิตชาปีละแปดเดือนขึ้นไปครับ และตรุษจีนปีนี้จะมาเที่ยวเมืองไทยครับ ถึงเวลาใครอยากเจอตัวจริงได้ที่ร้านชาทีดีครับ 
ขอขอบคุณที่กรุณาอ่านจนจบบทความนะครับ 
ด้วยความเคารพ คุณจาง นักเขียนมือไม่ได้เรื่อง ฮ่าๆๆๆ

8 ความคิดเห็น:

  1. ว้ายยย เสียดายดื่มไปหมดแล้ว เมื่อต้นปีที่แล้ว ฮ่าๆๆ

    ว้าว....เพือนคุณจางจะมาด้วย อยากเจอๆๆ มาช่วงไหนจะรีบไปขอถ่ายรูปด้วยครับ

    ขอบคุณครับผม
    แว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เค้าคงมาช่วงตรุษจีนครับ สัมผัสตัวจริงเสียงจริงได้ครับ อาจจัดปราตี้พบประเล็กๆแบบกันเองครับ ปีนี้ผมอาจเชิญช่างปันชามาให้สัมผัสด้วยนะครับ ฮ่าๆๆ

      ลบ
    2. อ้ายยยยย รีบๆๆ บอกล่วงหน้าเลยน่ะครั บผมจะได้จัดการตัวเองให้ว่าง ฮ่าๆ ผมจะไปแบบศุกร์เย็น กลับอาทิดเย็น ฮ่าๆ

      ลบ
    3. ครับผน ขอบคุณครับ คุณแว

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ22 มกราคม 2556 เวลา 15:24

    ผมจะรอล็อตใหม่มานะครับ
    ยังไงฝากคุณจางเก็บให้สัก2-3แผ่นนะ
    นึกแล้วก็อยากดื่มครับ ฮ่าๆ
    มนตรี

    ตอบลบ
  3. ได้ครับผม ขอบคุณมากครับคุณมนตรี

    ตอบลบ
  4. ประทับใจความหอมหวานของปิงเต่ามากครับคุณจาง
    แต่ต้องดื่มสัปดาห์ละหนึ่งครั้งเพราะกลัวหมดเร็ว
    ถ้าของปีนี้มาจะซื้อเก็บไว้อีกครับ ชอบมาก
    รามิล

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ คุณรามิล ว่างๆเชิญที่ร้านนะครับ

      ลบ