Translate

31 สิงหาคม 2554

รูปถ่ายชาผูเอ่อร์ที่ดีและเสีย

วันนี้มีรูปชาผูเอ่อร์มาให้เปรียบเทียบกันนะครับ ดูไว้เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันนะครับ

เรามาดูส่วนของชาที่ดีก่อนนะครับ

ใบชาสะอาดสวยงามครับ ชาดิบ
ชาที่เก็บดี เค้าเรียกว่า กานชังฉา คือ ชาโกดังแห้ง ความหมายคือชาที่เก็บดี ตามธรรมชาติ ไม่ได้ผ่านการเร่ง โดยเข้าโกดังเปียก จะกล่าวถึงในส่วนของชาเสียนะครับ ชาดิบ
ใบชามันสะอาดครับ ชาดิบ ชาจะเก่าแค่ไหนก็จะยังคงความสวยอยู่ครับ เวลาชงดื่มจะรสชาติเข้มข้น หวานลื่น กลมกล่อมขึ้นตามอายุของนางนะครับ เข้าตำราขิงแก่....ฮ่าๆๆ
ทีนี้มาดูชาเสียกันครับ

ชาที่เก็บไม่ดี เจอความชื้นสูงเกินไปครับ แต่ราสีขาวจะหายไปเองเมื่อเวลาผ่านไป อันนี้แหละครับอันตราย เวลาชงดื่มถึงมีความรู้สึกสากๆหรือขัดๆแห้งๆในลำคอหรือลูกกระเดือกก็มีนะครับ ลองกลืนน้ำลายหลังดื่มชาดูครับ ชาดีต้องลื่นกลมกล่อมไม่สดุดนะครับ จำๆๆๆๆไว้เลยครับ
อันนี้เ่ด่นชัดครับ เจอความชื้นหนักเกินไป จะมีพวกพ่อค้าหัวใสนำชาผูเอ่อร์ใหม่ไปเก็บในโกดังที่เพื่มความชื้นและอุณหภูมิเพื่อใเร่งให้ชาหมักตัวเร็วขึ้น และนำมาขายได้เร็วขึ้นครับ ถ้าควบคุมไม่ดีก็จะขึ้นราครับ ถึงแม้จะไม่ขึ้นราก็จะมีกลิ่นอับ เคยชิมชาที่มีกลิ่นอับๆมั๊ยครับ ชาทางฮ่องกงก็ชอบใช้วิธีนี้ครับ เราเรียกว่า ซือชังฉา หรือ ชาโกดังเปียก นั่นเองครับ ถึงบางอ้อรึยังละครับคุณๆท่านๆ
ขึ้นราใบชาจะไม่ชัดเจน ใช้ที่เป่าผมเป่าจะขจัดคราบราได้แต่กลิ่นและอาการในคอขจัดไม่ได้นะครับ ถ้าดื่มชาแล้วแสบคอก็อย่าเสียดายนะครับ ทิ้งไปเถอะครับ ร่างกายเราสำคัญกว่าเยอะ แล้วจำไว้เป็นบทเรียนครับ
ชาที่หมักล้มเหลวครับ อันนี้จะค่อนข้างเยอะครับ บางทีสภาพสวยกว่านี้และราคาถูกครับ แต่อาการในคอมันจะฟ้องนะครับ บางคนดื่มมาหลายปียังไม่รู้เลยว่าอาการในคอเป็นยังไงครับ ดื่มชาเสร็จแล้วลองกลืนน้ำลายดูครับ รับรองรับรู้ได้แน่นอนครับ บางคนเก็บชาแบบนี้เป็นลังๆหรือเป็นโกดังก็มีครับ อันตราย...
ชาโกดังเปียก ที่ทำเก่าทำปลอมแล้วล้มเหลวครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณคุณจางสำหรับความรุ้ดีๆๆครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคูณคุณแวเช่นกันครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ2 กันยายน 2554 เวลา 13:05

    ไม่เคยได้ยินความรู้แบบนี้ที่ไหนมาก่อนเรยครับ
    ถ้าไม่ได้คุณจางชี้แนะ ไม่งั้น คงดื่มชาแสบคอไปอีกนาน TT^TT
    เป็นวิทยาทานที่ล้ำค่ามากครับ
    ขอบคุณครับคุณจาง
    คาราวะหนึ่งจอกครับ
    เบียร์

    ตอบลบ
  4. ยินดีครับคุณเบียร์

    ตอบลบ