Translate

13 มิถุนายน 2554

ชาสุ่ยเซียน

วันนี้นำชาสุ่ยเซียนมาแบ่งปันครับ ตัวนี้พอดีช่วยลูกค้าสั่งเข้ามาชิมนิดเดียวเลยไม่พอแบ่งขายครับ เป็นชาอีกตัวที่ผมดื่มแล้วประทับใจครับ ชื่อของเค้าเต็มยศคือ เฉินแหน๋นเหล่าฉงสุ่ยเซียน 陈年老从水仙 คำว่าเฉินแหน๋นก็คือเก่า คำว่าเหล่าฉงคือต้นใหญ่ เมื่อรวมกันแล้วก็ได้ความหมายว่า ชาสุ่ยเซียนต้าใหญ่เก็บเก่า ครับ จริงๆแล้วชาสุ่ยเซียนต้นใหญ่นั้นเหลือน้อยแล้วครับ เนื่องจากฟันทิ้งหมดแล้วลงต้นใหม่ครับ และชาสุ่ยเซียนก็เป็นที่รู้กันว่ายิ่งเก็บรสชาติก็จะยิ่งนุ่มกลมกล่อมครับ จริงๆแล้วความรู้สำหรับชาสุ่ยเซียนผมมีน้อยต้องศึกษาเพิ่มเติมไปเรื่อยๆครับ สำหรับชาตัวนี้จะเป็นชาต้นใหญ่จริงมั๊ยผมดูไม่ขาดจริงๆ แต่ดูจากใบแล้วน่าจะบ่งบอกได้ระดับหนึ่งครับ เคยไปหาซื้อชาเหล่าฉงสุ่ยเซียน หรือเหล่าจั้งสุ่ยเซียนที่เยาวราชก็ไม่เห็นจะได้ของดีซักทีครับ ผมว่าชาเมืองจีนเดี๋ยวนี้ราคาสูงขึ้นทุกวัน เนื่องจากเศรษฐกิจของเค้าได้เปลี่ยนไปแล้ว การจะได้ของคุณภาพเทียบเท่าเมื่อก่อนๆ เราคงต้องควักกระเป๋าจ่ายมากขึ้นแล้วละครับ หลายๆคนถึงว่าชาเดี๋ยวนี้มันแย่ลงกว่าเดิม และพ่อค้าชาก็ควรถึงเวลาที่พัฒนาตัวเองและถ่ายทอดให้ความรู้แก่ลูกค้าที่สนใจศึกษา มันจะได้ไปกันได้พร้อมๆกันครับ ผมว่ามันน่าจะหมดยุคที่มานั่งปิดบังลูกค้าและประเภทย้อมแมวก็มีไม่น้อยครับ พูดซะเยอะไม่รู้เค้าจะเกียจเอารึปล่าว ฮ่าๆ มาชมภาพกันครับ ( ชานี้แบ่งมาจากร้านเพื่อนที่เมืองจีนที่เป็นคนฝู๋แจ้น และราคาสูงมากๆครับ)

ใบชากิ่งก้านสีสวยครับ



ส่งนางสนมเข้าวังครับ



สีน้ำชาสวย กลิ่นบ่งบอกว่าเก็บเก่ามาอย่างดีครับ



แก้วนี้ประมาณน้ำที่สิบครับ ถึงแม้รสชาติจะจางไปแต่ก็ยังดีกับหลายๆตัวที่เคยชิมมาครับ



กากชาสวยครับ ไม่ดำๆแข็งๆเหมือนชาสุ่ยเซียนทั่วๆไปครับ



ใบเรียวยาวและใหญ่ครับ ยินดีรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่รู้กว่าและรู้จริงครับ





7 ความคิดเห็น:

  1. โอ้ย......เห็นแล้วอยากลองดื่มมาก ถึงมากที่สุด

    รอบหน้าถ้ามีการสั่งอีก ผมจะเหมาคนเดียวครับคุณจาง ฮ่า ๆ

    ตอบลบ
  2. พี่จางครับ ชาซุ่ยเซียนนี่เขาจะใช้การรมควันใช่เปล่าครับ เพราะกลิ่นที่ได้เหมือนกับกลิ่นควันอะไรซักอย่าง แต่ชาที่พี่จางเอามาโชว์นั้น กากชาสวยมากครับ ผมมีโอกาสได้ชิมต้าหงเผา ที่มีกากชาคล้าย ๆ แบบนี้รสชาติดีมากครับ ใบจะยาว ใหญ่ และอ่อนครับ ชงออกมาไม่ค่อยมีเศษชาปนออกมา ผมขอถามพี่จางหน่อยว่า ราคาที่ว่าสูงประมาณเท่าไหร่ครับ ผมเคยซื้อสุ่ยเซียน 125 กรัมแบบห่อกระดาษฟางที่ร้านหนึ่งราคาประมาณ 1200 บาทครับถือว่าแพงเปล่าครับแต่ใบจะสั้นกว่า เล็กกว่า สีชา เข้มกว่าครับ
    นิรุตต์ ครับ

    ตอบลบ
  3. ฮ่าๆ ถ้าสั่งไม่ลืมคุณแว แน่นอนครับ ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  4. ถึงคุณนิรุต ชาสุ่ยเซียนไม่ใช่ชารมควันนะครับ ส่วนชาแพงมั๊ยนั้นต้องลองชิมรสชาติแล้วตัดสินใจนะครับ ถ้าไม่ได้ชิมจะบอกราคาไม่ได้ครับ ส่วนตัวนี้เก็บเก่าด้วยครับ ราคาตัวนี้ต้นทุนก็แพงกว่าตัวที่คุณนิรุตซื้อเยอะเลยครับ ยุคนี้ทุกอย่างแพงหมดครับ ฮ่าๆ ขอบคุณที่ติดตามดูบล็อกนะครับ คุณจาง

    ตอบลบ
  5. ขอบใจสำหรับข้อมุลจ่ะ

    ตอบลบ
  6. ผมว่าชามันใบใหญ่ไปนะ ไม่น่าจะใช่ใบยอด ๆ น่ะ

    ตอบลบ
  7. ครับคุณประจักษ์ ตั้งแต่ดื่มชาสุ่ยเซียนมายังไม่เคยเจอยอดอ่อนเลยครับ (เท่าที่ทราบชาบางชนิดใบอ่อนไปก็จะไม่ได้กลิ่นรสที่อยากได้ครับ แต่สุ่ยเซียนยังไม่แน่ใจครับ)

    ตอบลบ