Translate

10 มิถุนายน 2554

ชาผูเอ่อร์แย่ๆ

สองสามวันก่อนมีลูกค้านำชาผูเอ่อร์มาให้ดูเกือบๆสิบแผ่นเลยนะครับ มีทั้งผูเอ่อร์สุกและดิบครับ ส่วนมากไม่ค่อยดีครับ น่าเห็นใจน้องเค้านะครับ ชาบางส่วนได้ซื้อมาจากที่แม่สายครับ จากเยาวราชก็มีนะครับ ผมจึงถ่ายรูปมาลงและบอกเล่าให้ฟังบางส่วนครับ ช่วงเวลาสองสามปีที่ผ่านมาคอชาผูเอ่อร์ในบ้านเรามีเยอะขึ้นครับ และร้านขายชาตัวนี้ก็มีเยอะขึ้นตามความต้องการครับ การซื้อชาผูเอ่อร์นั้นอาจยากกว่าชาตัวอื่นๆหน่อยครับ ชาตัวอื่นแค่ชิมว่าหอมไม่หอม อร่อยถูกใจมั๊ย เป็นต้นครับ แต่ชาตัวนี้ถ้าซื้อได้ไม่ดีก็จะเหม็นหรือว่าคอแห้งแสบคอไปเลย พุดง่ายๆก็คือส่งผลให้เสียสุขภาพไปเลยครับ เช่นคอแห้งเนี่ยก็คือระคายเคืองที่ช่วงคอครับ และช่วงทางเดินอาหารจะเหลือหรือครับ เนื่องจากชาผูเอ่อร์นั้นเป็นประเภทชาหมักที่ผ่านการหมักสมบรูณ์แบบครับ และตัวชายังเกิดการหมักตัวไปเรื่อยๆตลอดระยะเวลาการเก็บครับ ดังนั้นจึงส่งผลให้ตัวชายิ่งเก็บยิ่งนุ่มยิ่งกลมกล่อมไงครับ และชาตัวนี้การหมักเป็นตัวกำหนดคุณภาพของชาเลยนะครับ ดังนั้นเวลาหาซื้อควรต้องคัดสันยี่ห้อชาที่มีสูตรหมักที่ถูกต้องและคนปรุงที่มีประสบการณ์ครับ ถ้าจะให้ดีควรลองชิมดูครับ แต่ก่อนชิมตัวผู้ดื่มก็ต้องมีความรู้ในการเทสชาด้วยนะครับ เพราะบางคนถ้าไม่ชี้แนะแนะเค้าก็ยังไม่รู้ว่าชาที่ตัวเองดื่มคอแห้ง หรือบางคนอาจยังเข้าใจผิดว่ายิ่งเหม็นยิ่งดีครับ ผมมีเกร็ดเลือกซื้อชาเล็กๆน้อยมาฝากนะครับ
แผ่นชาต้องแห้ง สะอาด สีสวย ชาสวย สะอาด และอัดแน่นนะครับ ดมดูต้องไม่เห็มนสาบ (ชาผูเอ่อร์แต่ละเขาแต่ละยี้ห้อจะมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองนะครับ) เดี๋ยวนี้มีเกือบพันยี้ห้อครับ ชาใหม่ซื้อง่ายกว่าชาเก่าครับ กระดาษเก่าไม่ได้แสดงว่าชาต้องเก่านะครับ พิมพ์เท่าไหร่ก็ได้ครับ รสชาติชาต่องดีกลมกล่อม ยิ่งเก่ายิ่งนุ่มชุ่มคอครับ ชาบางตัวหวานที่ปลายลิ้น หรือโคนลิ้นก็มีนะครับ ดื่มแล้วไม่เหม็นแสบคอหรือคอแห้ง ชาต้องลื่นไม่ติดขัดหรือระคายเคืองคอตอนกลืนน้ำชาครับ (หลังดื่มชาเสร็จประมาณห้านาทีลองกลืนน้ำลายดูครับ ควรคล่องนะครับ) และควรศึกษาราคาชาครับ ต้องไม่ถูกหรือแพงเกินไปครับ แต่ต้องขอตอนนะครับ เมืองไทยชาผูเอ่อร์ดีๆมีน้อยครับ ซื้อที่เมืองจีนก็ไม่ง่ายนะครับ เฮ้อ เลิกดื่มไปเลยง่ายกว่าครับ ฮ่าๆๆ มาชมภาพกันครับ
(การหมักสำคัญกว่าความเก่าครับ หมักมาไม่ดีเก็บไว้ร้อยปีก็ไร้ประโยชน์ครับ)
ยี่ห้อนี้เลยครับ ควรประจาน ชาไม่ดีเลยครับ


ยี่ห้อนี้มีทั้งดีและไม่ดีครับ เป็นยี้ห้อที่ซื้อยากครับ ไม่น่าแตะครับ


รูปถ่ายอาจจะไม่ชัด ชาประมาณขึ้นราครับ


เศษเชือกฟางครับ


เมล็ดชาควรคัดออกนะครับ


เมล็ดชาครับ


น่าจะเป็นใยไม้กวาดเมืองจีนนะครับ



มีสิ่งแปลกปลอมครับ ไม่รู้เป็นอะไร



9 ความคิดเห็น:

  1. พี่จาง ทำผมหลอนชา ผู่เอ๋ออีกแล้ว

    รอบนี้มีทั้งรา ทั้งเศษเชือก ไม้กวาด ผลชา

    ตอบลบ
  2. เห็นแล้วกลุ่มใจ

    จะเลิกดื่มก็เพราะแบบนี่แหละ

    ตอบลบ
  3. ครับ ความจริงที่ควรเปิดเผยครับ

    ตอบลบ
  4. มาแล้วครับ เรื่องสยองขวัญชาวคอผูเอ่อร์
    555+
    เห็นแล้วผมหวั่นๆจริงๆครับ เราก็มีความรู้น้อย
    ต้องขอบคุณคุณจางมากนะครับที่เผยแพร่วิทยาทาน
    เป็นความรู้ที่มีประโยชน์มากจริงๆ
    คาราวะหนึ่งจอกครับ :)

    ตอบลบ
  5. ไม่ต้องเกรงใจครับ ด้วยความยินดีครับ เราควรส่งเสริมสิ่งที่ดี ประณามสิ่งที่...ไม่ใช่เหรอครับ เพื่อสังคมเราจะได้น่าอยู่และเจริญๆๆครับ

    ตอบลบ
  6. นับถือน้ำใจและความสัตย์ตรงของคุณจางจริงๆครับ
    จะคอยติดตามเรื่องราวของผูเอ่อร์ไปเรื่อยครับ
    คาราวะ(อีกครั้ง)หนึ่งจอกครับ :)
    >>เบียร์<<

    ตอบลบ
  7. ครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ คุณจาง

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2554 เวลา 14:06

    น้องซื้อมาฝากตอนแรกก็ดีแต่หน้าฝนหนูเอามาวาง
    พื้นบ้านชั้นล่างเป็นหินอ่อน(ลืมเก็บ)ตอนนี้มันขึ้นรา
    ไม่รู้จะยังใช้ได้รึเปล่า

    ตอบลบ
  9. ทิ้งไเลยครับ มันเสียแล้ว ทำปุ๋ย

    ตอบลบ