Translate

04 ตุลาคม 2553

พิธีลงน้ำของปั้นชา
ปั้นชาเป็นเครื่องปั้นดินเผาชนิดหนึ่ง ดังนั้นปั้นชาใหม่ๆจึงจะมีกลิ่นดินเผาติดอยู่ทุกใบ ก่อนจะใช้งานเราควรผ่านกรรมพิธีกำจัดกลิ่นและเตรียมปั้นชาให้พร้อมใช้งานเสียก่อน บางท่านอาจเรียกว่าการปลุกปั้น,เปิดปั้นก็ได้ทั้งนั้น แต่ผมจะแปลจากจีนโดยตรงอย่างทางการว่า พิธีลงน้ำครับ
ตามที่ผมได้ศึกษามา จะมีอยู่สามวิธีหลักๆครับ แต่ทุกวิธีต้องเรื่มต้นด้วยการล้างปั้นชาให้สะอาดด้วยน้ำเปล่าเสียก่อน อาจจะใช้แปรงสีฟันขัดทั้งนอกและในก็ได้ หลังจากล้างให้สะอาดแล้ว เรามาเริ่มกันด้วย
วิธีที่หนึ่ง มีสี่ขั้นตอนครับ และเป็นวิธีที่ยุ่งยากที่สุดครับ
ขั้นตอนที่หนึ่ง หาหม้อที่ล้างให้สะอาดไร้คราบน้ำมันมาหนึ่งใบ ใส่ปั้นชาแล้วเปิดฝาออก เติมน้ำอุณหภูมิปกติให้ท่วมปั้นชาประมาณสามเท่า แล้วจุดไฟอ่อนๆต้มไว้ประมาณสองชั่วโมง เสร็จแล้วก็จะสามารถขจัดกลิ่นดินออกไปได้
ขั้นตอนที่สอง อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่เป็นวิธีนักเล่นปั้นเมืองจีนนิยมใช้กัน ให้หาเต้าหู้ขาวที่เรานำมาปรุงอาหารทานกัน ใส่ลงไปในปั้นแล้วต้มประมาณหนึ่งชั่วโมง ขั้นตอนนี้เต้าหู้สามารถช่วยขจัดกลิ่นไฟได้ดีครับ
ขั้นตอนที่สาม ยิ่งแปลกเข้าไปใหญ่ ผมไม่ได้พิมพ์ผิดหรอกครับ ให้หาอ้อยสดมาต้มอีกหนึ่งชั่วโมงครับ น้ำอ้อยจะให้ความชุ่มชื้นกับปั้นชาได้ดีครับ
ขั้นตอนที่สี่ ให้นำชาชนิดที่จะใช้ชงกับปั้นชาใบนี้มาต้มกับปั้นชาอีกหนึ่งชั่วโมง ตัวปั้นชาจะดูดซึมซับกลิ่นชาไว้ ตอนนี้คุณก็ได้ปั้นชาที่พร้อมใช้งานแล้วละครับ ลองทำดูครับ รับรองไม่ผิดหวัง
วิธีที่สอง
เป็นวิธีที่ง่ายครับ ให้เติมน้ำต้มปั้นชา พอน้ำเดือดก็ให้ใส่ชาลงไปห้านาที่แล้งล้วงเอากากชาออก แล้วต้มต่อไปอีกประมาณหนึ่งถึงสองชั่วโมงก็เสร็จแล้วครับ
วิธีที่สาม
ไม่ต้องต้มครับ มีบางวิธีบอกว่าการต้มปั้นชาจะทำให้ผิวปั้นเสียหาย ให้ใส่ชาลงไปในตัวปั้นแล้วเติมน้ำเดือดทิ้งไว้จนกว่ากลิ่นดินจะหายไปครับ ให้เลือกใช้วิธีที่เหมาะสมกับตัวเองนะครับ
ข้อควรระวัง
การต้มไม่เหมาะกับปั้นชาที่บาง เพระอาจทำให้แตกร้าวได้
ปั้นชาที่มีรอยร้าวอยู่แล้ว บางรอยอาจจะเล็กจนมองไม่เห็น พอนำมาต้มแล้วจะทำให้รอยแตกร้าวมากขึ้น
การต้มไม่เหมาะกับปั้นชาปังเคย เพราะตัวปั้นชาบางแตกร้าวได้ง่าย

ต้มๆๆๆๆ
เต้าหู้

อ้อย
พร้อมใช้งานแล้วครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ผมคิดเองตอนนั้นต้มน้ำเปล่าแล้วก็ตามด้วยน้ำชาอย่างละครึ่งชั่วโมง แต่ของผมล้างกลิ่นน้ำยาล้างจาน เพราะแม่ของผมหวังดีเก็บถ้วยกับกาไปล้างให้ ทำอยู่เกือบห้ารอบกว่าจะกลับมาใช้ได้เหมือนเดิม

    ตอบลบ
  2. ฮ่าๆ.บางทีผมก็ต้มน้ำยาขัดรองเท้าเหมือนกันครับ,เพราะชอบปั้นใบนั้นทั้งๆที่รู้ว่าเขาทำเก่ามา.

    ตอบลบ