Translate

07 กันยายน 2553

ชาอูหลงเปาจ่ง 包种茶 จากใต้หวัน
ชาเปาจ่งนั้นเป็นชาดีอีกตัวที่คนไทยเราไม่ค่อยได้รู้จักหรือสัมผัส เพราะมันไม่มีขายในบ้านเรา ถ้าเราหาข้อมูลของชาตัวนี้ดีๆ รับรองมีการกล่าวถึงแน่ๆ แต่ที่ใต้หวันคอชารู้จักกันเยอะครับ และปลูกกันมากที่เขตเหวินซาน 文山ที่ไทเป 台北 ผมเคยพักอยู่ที่เขตนี้หลายๆปีเลยครับ ตอนยังอยู่ที่โน่น วันนี้ผมจะแนะนำชาเปาจ่งของร้านชาเก่าแก่ของไทเปอีกร้านหนึ่งครับ เค้ามีชื่อว่าหลิงหัวไท้ 林华泰 ครับ เป็นอีกร้านคุณภาพที่ทำชามาหลายชั่วคน ทางร้านเค้ารับซื้อชาจากไร่ชาโดยตรงแต่ควบคุมคุณภาพโดยการตั้งโรงงานอบชาเองครับ ชาของที่นี่ถือได้ว่าดีระดับหนึ่งและราคาไม่แพงในค่าครองชีพของใต้หวัน แต่จริงๆแล้วคุณภาพชาต้องขึ้นกับราคาชาด้วยครับ ชาร้อยบาทกับพันบาทย่อมต่างกันครับ ร้านนี้เค้าจะยังคงความเป็นธรรมชาติของร้านชาดั้งเดิมมากเลยครับ ไม่ค่อยโปรโมทย์ แต่เป็นที่รู้จักของคอชาใต้หวันและชาวญี่ปุ่นด้วยนะครับ เค้าจะมีลูกค้าญี่ปุ่นค่อนข้างมากครับ
ชาเปาจ่งนั้นเป็นชาที่หมักได้ค่อนข้างอ่อน จะให้รสชาติที่หอมหวานอ่อนนุ่มระดับหนึ่ง เหมาะสำหรับคอชาที่ชอบรสชาติหอมๆอ่อนๆครับ จะชงได้ประมาณสามน้ำขึ้นไป จากนั้นรสชาติก็จะค่อยจืดจางลงแต่ไร้รสฝาดครับ.

ใบชาแห้งสวย รูปร่างดี เป็นชาที่ไม่ได้ม้วนครับ
ดูใกล้ๆครับ

น้ำชาค่อนข้างอ่อน แต่กลิ่นค่อนข้างหอมครับ
กากชาก็ดีครับ
ร้านเค้าธรรมชาติครับ แต่สะอาดเน้นเนื้อในมากกว่าเปลือกนอกครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. มีให้ชิมไม๊ยครับบบบ

    ตอบลบ
  2. เรียนคุณ st.knife ขอโทษอีกจริงๆครับ ชาตัวนี้สั่งเข้ามาเฉพาะกิจครับ แต่ยังมีคนสนใจอยู่เหมือนกัน ถ้ามีเข้ามาจะโพสบอกนะครับ ขอบคุณที่ติดตามและสมัครเป็นผู้ติดตามนะครับ คุณจาง

    ตอบลบ