Translate

03 มกราคม 2558

คุยเฟื่องเรื่องชากับคุณซันซัน ๖

ชาผู่เอ๋อร์ และรักษาสุขภาพ


ตั้งแต่โบราณมา คนจีนค้นพบชา และเชื่อว่าชามีสรรพคุณทางยา มีส่วนช่วยเรื่องระบบการย่อยอาหาร และช่วยแก้เลี่ยนได้ดี งานวิจัยในปัจจุบันได้ยืนยันแล้วว่าชาผู่เอ๋อร์มีส่วนช่วยในการลดไขมัน น้ำหนัก ป้องกันโรคเบาหวาน และยังมีสารต่อต้านเชื้อแบคทีเรียด้วย
ตั้งแต่ยุคชิง ชาผู่เอ๋อร์เริ่มได้รับความนิยมในชนชั้นสูง และได้ถูกนำมาเป็นเครื่องบรรณาการเพื่อถวายในวัง จวบจนถึงวันนี้ใบชาเป็นสิ่งที่รักษาสุขภาพอนามัยและหล่อเลี้ยงชีวิตชาวจีน ชาทุกชนิดล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาผู่เอ๋อร์ เนื่องจากชาผู่เอ๋อร์คงไว้ซึ่งคุณประโยชน์และสรรพคุณทางยาจากธรรมชาติซึ่งเป็นผลมาจากพันธุ์ชาและกระบวนการทำชาผู่เอ๋อร์
ฉันเชื่อว่าชาผู่เอ๋อร์นอกจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพของจิตด้วย กระบวนการหมักชาผู่เอ๋อร์จากชาดิบเป็นชาสุกตามวิธีแบบธรรมชาติกินระยะเวลานานมาก เฉกเช่นเดียวกับการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต คุณจะใจร้อน และเร่งรีบไม่ได้ มีเพียงแต่อดทนรออย่างใจเย็น การรอคอยอย่างสงบแบบนี้ สำหรับคนที่จะดื่มชาคือการทดสอบย่างหนึ่ง ซึ่งป็นการอบรมฝึกฝนจิตใจเราให้นิ่ง ผู้ที่เข้าใจและเข้าถึงวัฒนธรรมนี้จะรู้สึกถึงความเงียบสงบ
การดื่มชาจะช่วยหล่อเลี้ยงบำรุงจิตใจซึ่งสะท้อนอยู่ในขั้นตอนการชิมชาเช่นกัน เมื่อเรากำลังลิ้มรสชาติของชาผู่เอ๋อร์ที่มีความทรงจำของเวลา เรากำลังลิ้มรสความหอมของกาลเวลา ซึ่งจะแปรเปลี่ยนไปตามอายุของชา เมื่อเราค่อยๆ เข้าใจความหอม ความหวาน และดึ่มด่ำกับกลิ่นและรสในช่องปาก ก็เปรียบเสมือนกับการที่คุณสื่อสารกับภูเขา และแผ่นดิน ช่วงเวลาที่คุณดื่มชา คุณจะรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดกดดัน ช่วยบรรเทาความอ่อนเพลียทั้งทางร่างกายและจิตใจ หัวใจของคุณจะเต็มไปด้วยความเงียบสงบ จิตใจของคุณจะมีความสุข เช่นนั้นแล้วการดื่มชาก็เป็นยาดีทางจิตใจของคนหรือไม่ ตัวคุณเองเท่านั้นที่รู้ เนื่องจากไม่มีผลงานวิจัยที่บ่งบอกถึงผลของการดื่มชาที่มีต่อสุขภาพจิตใจ

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้ ฉันขอถือโอกาสส่งความสุข ความปราถนาดีไปยังทุกคน ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ ปราศจากโรคภัย และพบแต่ความสุข ความเจริญ ตลอดทั้งปี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น