Translate

04 ธันวาคม 2557

บทความดีๆจากคุณซันซัน

ฉันรู้จักชาตั้งแต่ยังเด็ก ชาเป็นเสมือนเพื่อนคนหนึ่ง เมื่อมีคนมาที่บ้าน ฉันมีหน้าที่คอยชงชาเพื่อต้อนรับแขกผู้มาเยือน ในตอนนั้นที่บ้านฉันดื่มแต่ชาเขียว การชงชาในสมัยนั้นไม่ได้ยุ่งยาก เพียงแค่มีถ้วยชงชา และใบชาเพียง 1 ช้อน ก็พอแล้ว เพียงเติมน้ำร้อน จากนั้นรินใส่จอก แล้วเสิร์ฟให้กับผู้มาเยือนด้วยมือทั้งสองข้างของคุณ พร้อมกับรอยยิ้มที่อบอุ่น

ฉันมักจะได้รับคำชมทุกครั้งจนเป็นเรื่องปกติ ว่าชาที่ฉันชงนั้นอร่อย นึกไม่ถึงว่าทุกวันนี้การชงชาจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของอาชีพฉัน เพื่อชงชาให้อร่อยสักเเก้วหนึ่ง ต้องใส่ใจกับทุกรายละเอียด มันไม่ได้ง่ายเหมือนตอนสมัยที่ฉันชงในวัยเด็ก

1.การเลือกชา การเลือกชาผู่เอ๋อร์ป่าของฉัน มีข้อกำหนดเล็ก ๆ น้อย ๆ ชาที่ดีต้องชงทน คุณภาพต้องนิ่งเสมอ รสชาติของชาต้องสมดุล ประสานกันให้กลมกลืน ชาที่ดีควรมีกลิ่นสะอาดเป็นธรรมชาติ ไม่มีกลิ่นอื่นๆ ปนเข้ามา ในทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การเก็บใบชาไปจนถึงขั้นตอนการอัดเป็นแผ่น

2. การเลือกอุปกรณ์ชงชาที่เหมาะสม ตัวฉันชอบใช้ปั้นชาที่ทำจากดินจื่อซาในการชงชา ฉันเชื่อว่าดินจื่อซา ลูกทรงของปั้นชา ก็ล้วนมีผลกับรสชาติของชาที่ชงออกมา เวลาเลือกใช้ควรสังเกตุถึงความแตกต่างของรสชาติที่ชงออกมาจากปั้นแต่ละใบอย่างละเอียด ถ้าชงแบบง่ายๆ ให้นำก้ายหว่านมาชงก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น