Translate

22 พฤศจิกายน 2557

วิธีชงชาจากคุณซันซัน

ชามีหลายแบบหลายชนิด แต่ละชนิดมีวิธีการชงที่แตกต่างกันไป บางคนมีความเชื่อส่วนตัว และความเคยชินในการชงชาที่ไม่เหมือนกัน แต่ละคนมีประสบการณ์ของตัวเอง ตัวฉันเองชงชาทุกวัน ชงชาป่าผู่เอ๋อร์มาหลายปี เรียนรู้จากการปฎิบัติก็ยังไม่ได้เข้าใจชาป่าอย่างลึกซึ้ง    แต่อย่างน้อยก็รู้ว่าเวลาชงชาจะต้องใส่ใจ ไม่รีบร้อนและทำใจให้สงบ
ในมุมมองของฉัน การชงชาเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง การดื่มชาเปรียบเสมือนการดื่มด่ำ และชื่นชมในงานศิลปะ แต่ละคนมีความชอบที่ไม่เหมือนกัน ส่วนตัวฉันคิดว่าการชงชาไม่มีหลักการที่แน่นอนตายตัว คุณควรนำวิธีการที่คนอื่นกล่าวไว้มาทดลองและปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเอง เราจึงควรค้นหาเพื่อที่จะได้พบกับความสุนทรีย์ในการดื่มชา
วิธีการชงชาป่าผู่เอ๋อร์(ดิบ)ในแบบของฉันที่จะนำเสนอต่อไปนี้ เป็นเพียงแนวทางเพื่อให้ผู้อ่าน นำไปทดลองและปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเอง คุณชอบรสชาติแบบไหน ปริมาณของใบชาที่ควรใส่ลงในปั้นรวมถึงระยะเวลาที่ใช้ในการชงแต่ละครั้งก็สามารถปรับเปลี่ยนไปตามความชอบของแต่ละคน สำหรับชาที่จะนำมาชงดื่ม ถ้าเป็นแผ่นให้แซะเก็บไว้ในถ้ำชาเพื่อให้สัมผัสกับอากาศประมาณ 10วันก็จะดี จะทำให้รสชาติอร่อยขึ้น
อุปกรณ์ที่ต้องใช้  1. ปั้นชาหรือก้ายหว่าน    2. กาพักชา 2 ใบ วิธีการชง1. ใช้น้ำเดือด ทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกชิ้นให้สะอาด (ปั้นชา หรือก้ายหว่าน, กาพักชา และจอกชา) เพื่อฆ่าเชื้อ และอุ่นอุปกรณ์ด้วย2. นำใบชาที่แซะไว้ใส่ลงไปประมาณ 5-10 กรัม แล้วแต่ขนาดความจุของปั้นชาหรือก้ายหว่าน (120 – 200 ซีซี)3. เติมน้ำร้อนลงไปแล้วรินน้ำออก เพื่อเป็นการปลุกใบชาให้ตื่น และเพื่อล้างฝุ่นออกด้วย (ถ้ามี)4. ค่อยๆ เติมน้ำร้อนลงไป แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 วินาที สำหรับน้ำที่ 1-5 แล้วจึงค่อยรินน้ำออกใส่ไว้ในกาพักชา5. ทำตามข้อ 4 แต่ให้เพิ่มระยะเวลาในการแช่ใบชาให้นานขึ้นทีละน้อยในน้ำต่อๆ ไป
มีอีกหนึ่งอย่างที่ฉันอยากจะแนะนำ คือ อยากให้คุณลองเก็บน้ำชาที่ชงในแต่ละน้ำไว้สักนิดหน่อย โดยรินผสมกันใส่ไว้ในกาพักชาอีก 1 ใบ หลังจากที่คุณได้ดื่มไป 7-8 น้ำแล้ว คุณลองรินน้ำชาที่คุณเก็บไว้นี้มาดื่ม คุณจะได้เห็นความแตกต่างที่น่าประทับใจ
หวังว่าทุกคนจะมีความสุขกับการดื่มชานะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น