Translate

26 มิถุนายน 2557

จีนกลางภาษาปั้น 2

วันนี้จะมาพูดถึงการขึ้นรูปของปั้นกันนะครับ ที่เห็นๆกันมีห้าชนิด มาดูกันครับ
1.ปั้นบล็อก หรือบ้างก็เรียกว่ากึ่งแฮนเมด摸具壶 อ่านว่าหมอจวี้หู ปั้นบล็อก 半手工壶 อ่านว่าปั้นโส่วกงหู ปั้นกึ่งแฮนเมด ปั้นชาที่ขึ้นรูปด้วยการใช้บล็อกช่วย ซึ่งจัง่ายกว่าปั้นแฮนเมอเยอะ แต่ก็ไม่ง่ายสำหรับคนที่ไม่มีทักษะ
2.ปั้นแฮนเมด 全手工壶 อ่านว่าเฉียนโส่วกงหู ปั้นแฮนเมดที่ใช้มือในการขึ้นรูปทั้งหมด ไม่ใช้บล็อกช่วย เป็นวิธีที่ต้องไปเรียนวิธีการขึ้นรูปและใช้ฝีมือมากที่สุดในบรรดาปั้นชา ที่ศิลปินปั้นกันนั่นแหละครับ เป็นวิธีขึ้นรูปที่ช่างหยีซิงยอมรับกัน เรียกว่า 拍身筒成行法 พายเซินโถ่งเฉินสิงฟ่า
3.ปั้นหมุนมือ 手拉壶 โส่วลาหู ปั้นหมุนมือ ขึ้นรูปด้วยการหมุนแบบที่เค้าทำแจกัน ปั้นปังเคยหรือปังโคย จะขึ้นรูปด้วยวิธีนี้ ที่หยีซิงก็มีบางส่วนได้ทำปั้นชนิดนี้เช่นกัน แต่ปั้นหยีซิงที่ขึ้นรูปด้วยโส่วลา เนื้อดินมักไม่ใช่จื่อซา
4.ปั้นแฮนเมดแบบโส่วแน 手捏壶 อ่านว่าโส่วแนหู ปั้นแฮนเมดโส่วแน เป็นปั้นแฮนเมดที่ปั้นแบบดินน้ำมัน ขึ้นรูปแบบอิสระ อย่างที่ช่างชุยเคยทำมารุ่นหนึ่ง เป็นแบบที่ง่ายที่สุด ใครๆก็ปั้นได้ แต่จะปั้นให้สวยก็ไม่ง่ายเลยนะครับ
5.ปั้นก้วนเจียง 灌浆壶 อ่านว่าก้วนเจียงหู เป็นปั้นบล็อกที่เกรดล่างที่สุดในบรรดาปั้นชา เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้พบเห็น ใบล่ะสิบยี่สิบบาท เป็นวิธีที่เค้านำดินมาตีให้เละ แล้วกรอกลงบล็อก แห้งแล้วแกะออก และดินที่ใช้ก็มักไม่ใช่จื่อซา
วันนี้พอแค่นี้ก่อนครับ ถ้าคิดอะไรได้จะมาเพิ่มเติมให้อีกทีนะครับ ขอบคุณครับ
เครดิตภาพคุณPip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น