Translate

27 สิงหาคม 2556

เครื่องปั้นดินเผาไทย

นี่เป็นแนวคิดเล็กๆที่เกิดจากความคิดเล็กๆจากร้านชาเล็กๆ ที่อยากส่งเสริมและอุดหนุนสินค้าไทยเรา ตามกำลังที่พอจะทำได้ครับ ถึงแม้ร้านชาทีดีอาจนำเข้าอุปกรณ์เครื่องชงชาจากประเทศจีนเป็นหลัก แต่ก็ไม่ลืมที่จะหันมามองอุปกรณ์ เครื่องชาหรือเครื่องปั้นดินเผาไทยที่พอจะนำมาประยุกต์ใช้กับศิลปะชงชาได้ ชามีแหล่งกำเนิดจากประเทศจีน แต่ก็ได้เดินทางไปเผยแพร่และฝังเมล็ดเติบโตตามประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี แม้กระทั่งประเทศแถวยุโรปก็ยังหลงใหลในศิลปะของใบพืชชนิดนี้ อย่าง อังกฤษ ฝรั่งเศษ ๆลๆ แต่ละประเทศก็ได้นำเข้าจุดเด่นจากประเทศต้นตอ และนำมาประยุกต์รวมกับข้อดีของตนเอง จนกลายเป็นศิลปะการชงชา ดื่มชา ที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ และทีดีเป็นร้านชาที่ประกอบกิจการนี้โดยตรง ก็ควรจะส่งเสริมหรืออาจจุดประกายให้หลายๆคนที่ชื่นชอบในศิลปะการดื่มชา มาค้นหาความลงตัวของศิลปะชาไทยกันไหมครับ ?

คนโทน้ำจากเชียงใหม่ โดยศิลปินล้านนา สล่าแดง จุดเด่นของคนโท เผาด้วยเตาฟืนที่อุณหภูมิ แปดถึงเก้าร้อยองศา ดินจะมีรูพรุนระบายอากาศ ทำให้น้ำที่ใส่จะมีความเย็นกว่าปกติ สี่ถึงห้าองศา เป็นภูมิปัญญาโบราณที่นำมาบรรจุน้ำเย็นดื่ม เย็นสบายใจครับ 
  ด้านใต้ เป็นเกรียติที่ สล่าแดง กรุณาอนุญาติประทับตรา ชาทีดี ร่วมกับ ตราประทับสล่าแดงครับ

 โถสังคโลกลายทองจาก สุโขทัย เป็นโถที่ขึ้นรูปด้วยมือ และลงลายด้วยมือ ที่สำคัญใช้น้ำเคลือบธรรมชาติ ด้วยภูมิปัญญาโบราณครับ สามารถนำมาใช้เป็นถ้ำชาผูเอ่อร์ที่แกะใส่ถ้ำเพื่อดื่มได้ครับ
 ด้านล่าง
 ถ้วยลายทอง เป็นถ้วยน้ำชา อาจใหญ่ไปหน่อย แต่ก็เหมาะสำหรับท่านที่ดื่มจำนวนเยอะครับ เพราะถ้วยชาญี่ปุ่นก็ไม่ได้ใหญ่เล็กกว่ากันเท่าไหร่ครับ
  ด้านล่าง
 จอกชาเล็กๆจาก เวียงกาหลง เชียงราย เป็นแหล่งเตาเผาโบราณที่ปัจุบันได้มีการทำกันหลายสำหนัก และได้กลายเป็นสินค้าโอท็อปประจำถิ่นครับ เล็กๆง่ายๆ ชาวบ้านๆ ขึ้นรูปด้วยมือ และน้ำเคลือบธรรมชาติ สีอาจผิดเพี้ยนไปตามที่สั่ง แต่ก็เข้าใจและเป็นที่รู้กันในเครื่องปั้นดินเผาครับ 
  ด้านล่าง
ท่านใดสนใจติอต่อสอบถามได้ที่ร้านชาทีดีครับ
คนโทราคา ๕๐๐ บาท
โถลายทองราคา ๖๖๐ บาท
ถ้วยลายทองราคา ๓๐๐ บาท
จอกชาเวียงกาหลงราคา ๕๐ บาท

4 ความคิดเห็น:

  1. ของไทยๆ ก็มีดีครับ
    มิกซ์

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2556 เวลา 21:40

    ดูภาพแล้วขลังดีจังค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2557 เวลา 22:04

    สั่ง่ซื้อคนโททางไปรษณีได้ไหมคับ ยุร้อยเอด

    ตอบลบ