Translate

21 ธันวาคม 2555

บันทึกสิ้นปีครับ

ก็ผ่านไปด้วยดีอีกปีครับ สำหรับชีวิตในเส้นทางสายชาของผม ปีนี้ก็เป็นอีกปีที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์บนโลกของชาได้อีกพอสมควรครับ ทำให้ผมได้รู้ได้เห็นอะไรต่ออะไรมากขึ้นและแข็งแกร่งขึ้นครับ บางสิ่งก็ไปในทางที่ดีบางอย่างก็ไปในทางลบครับ แต่ทุกๆอย่างมันก็คือความเป็นจริงที่มันมีอยู่จริงในปัจจุบันครับ เราก็คงต้องค่อยๆช่วยกันพัฒนาหรือแก้ไขอะไรที่มันดีอยู่แล้วก็ควรรักษาไว้หรือให้ดียิ่งๆขึ้น ไม่ดีก็ชักจูงให้มันไปสู่ด้านบวกเท่าที่มีกำลังจะทำได้ครับ เพราะโลกของชากว้างใหญ่มาก บางทีเรายิ่งรู้ก็เหมือนยิ่งไม่รู้ในโลกของใบไม้ที่น่าสนใจนี้ครับ เชื่อว่าหลายๆคนคงมีความรู้สึกเช่นผมครับ แต่ยังไงผมก็จะพยยามนำประสบการณ์และความรู้อันน้อยนิดของผมมาเผยแพร่และพัฒนาร้านชาที่เล็กที่สุดในกรุงเทพให้ก้า้วหน้ายิ่งๆขึ้นครับ
ปัจจุบันตลาดชาผูเอ่อร์ที่เป็นชาบ้านเกิดของต้นตระกลูผมนั้น จะในเมืองจีนหรือจะทั่วโลกก็ว่าได้ครับ ปีนี้ก็ร้อนแรงและวุ่นวายยิ่งขึ้นไปอีกครับ มีร้านชาเกิดขึ้นมากมายทั้งไทยจีนฝรั่งจะทั่วโลกก็ว่าได้ ร้านค้าในอินเตอร์เน็ตก็มีเต็มไปหมดครับ ไม่ว่าจะชาสุก ชาดิบ ชาวป่าชาสูตร ชาฉุนแล่ว ๆลๆ จะโรงงานเล็ก โรงใหญ่ ราคาชาก็ตั้งแต่หลักร้อยหลักหมื่นแสนก็มีไม่น้อยครับ อายุชาแรกคลอดจนถึงหลายสิบปีก็มีให้เห็นทั่วไปครับ บางทีตัวผมก็เองก็ยังงงกับตลาดชาผูเอ่อร์ที่วุ่นวายนี้ครับ ว่ามันจะไปในทิศทางไหนกันแน่ เอ้... ผมควรตุนชาหรือไม่ ปีหน้าราคาจะขึ้นไหม ตุนชาชนิดไหน เกรดไหน ยี่ห้อไหน ทิศทางจะไปยังไง เราตกหล่นข่าววงในอะไรไปหรือปล่าว ต้องตามกระแสในเมืองจีนให้ทัน จะได้รู้เค้ารู้เรา บางยี่ห้อชาเก่าถูกกว่าชาใหม่ก็เจอมาแล้วครับ ที่ตลาดชา ฟังชุน กวงเจายังมีชาเก่าก่อนปี 2006 ที่ฟองสบู่ชาจะแตกตกค้างอยู่เต็มไปหมด ถ้านับมูลค่าก็หลายร้อยล้านหยวนครับ เพราะราคาทุกวันนี้ก็ยังไม่ถึงจุดสูงสุดของช่วงนั้น ส่วนมากเป็นชาไร่ของบริษัทใหญ่ทั้งนั้นครับ มันเตรียมตัวรอที่จะทะลักสู่ตลาดทันทีเมื่อราคาเหมาะสม หลายๆคนอาจจะไม่ทันเหตุการณ์นี้ มันเคยเกิดฟองสะบู่ปั่นราคาชาให้สูงเกินความเป็นจริง ซึ่งมีคนขาดทุนมากมายมาแล้ว มันจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ เราควรจะจดจำบทเรียนตรงนั้นให้ดี เค้าจะเอาชาคุณภาพแย่เทออกสู่ต่างประเทศหรือไม่ หรือบางทีเราจะเจอชาที่ดีกว่าในวันข้างหน้าหรือไม่ เศรษฐกิจดีในจีนเราจะสู้ราคาเค้าไหวมั้ย แล้วเค้าจะดีต่อเนื่องไหมครับ ทุกสิ่งเป็นสิ่งที่เราต้องคิดครับ ฟังแล้วปวดหัวแทนผมไหมครับ ฮ่าๆๆ ก็มันอาชีพเราทำไงได้ ถ้าเซ่อๆซ่าๆก็โดนเค้าต้มเอา แต่ก็มีเรื่องดีอย่างคือคอชาผูเอ่อร์บ้านเรามีความรู้มากขึ้น หลายๆคนได้หลุดพ้นจากวงจรชาปลอม ชาแย่ราคาถูกมาแล้ว แต่ก็ยังมีจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่รู้ตัวครับ นี่ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลว่าจะซีเรียสหรือจริงจังแค่ไหน บางคนก็ดื่มแค่เล่นๆตามกระแส บ้างก็สนุกกับการสรรหา ก็เจอหลายๆคนที่จริงจังกับมันและพัฒนาตัวเองได้อย่างรวดเร็วครับ แต่โดยรวมแล้วคิดว่ามันไปในทิศทางที่ดีขึ้นครับ
ทีนี้หันมามองไร่ชาดอยแม่สลองบ้านผมตอนนี้เป็นอย่างไร บางเจ้าก็หันมาให้ความสนใจในเรื่องของชาปลอดสารพิษมากยิ่งขึ้น มีหลายเจ้าพยยามขอมาตรฐานออร์แกนิคอยู่ หลายๆเจ้าก็หันไปสู่ชาอบกลิ่น บางทีเดินผ่านกลิ่นฟุ้งติดตัวมาเลยครับ เรื่องปุ๋ยก็สำคัญคัญครับ ส่วนมากก็จะติดบ่วงปุ๋ยเคมีโดยหันหลังปิดประตูให้ปุ๋ยอินทรีย์กันครับ เพราะในระยะสั้นผลผลิตที่ได้มันต่างกัน แต่ในระยะยาวผลกระทบต่อดินและคุณภาพชามันต่างกันแน่ครับ แต่ชาวไร่ส่วนมากก็น่าเห็นใจ เค้าต้องเอาวันนี้ให้รอดก่อนครับ ถ้าวันนี้ไม่รอดมัวแต่ไปคิดเรื่องอนาคตมันจะมีประโยชน์อะไรครับ ส่วนนี้คงต้องให้เค้าค่อยเป็นค่อยไปครับ ที่จริงสภาพแวดล้อมในการปลูกชาของดอยม่สลองนั้นดีใช้ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะความสูงระดับน้ำทะเล อุณหภูมิ ความชื้น เรื่องน้ำก็พอแก้ไขได้ครับ ถ้าเราได้บุคลากรด้านการคั่วชาหรือปรุงชาเก่งๆมาช่วย และเลือกปลูกพันธ์ชาที่เหมาะสม ชาไทยลุยตลาดโลกได้ไม่มีปัญหาแน่นอนครับ หวังว่าวันนั้นจะมาถึงซักวันครับ . ...
มีข่าวดีส่วนตัวมาแบ่งปันอีกเรื่องครับ เมื่อวานมีฝรั่งมาจากอเมริกามาซื้อชาปิงเต่าจากร้านผมครับ ดีใจที่เค้าเลือกชาป่าจากร้านผมครับ เค้าตามมาจากบล็อกและให้คนไทยที่โน่นช่วยแปลให้ครับ เค้าเปิดร้านชาอยู่ในแคลิฟอเนียครับ และเค้าบอกว่าโดนคนจีนหลอกจนเบื่อแล้วครับ เลยมาหาซื้อจากเมืองไทยไลองดูครับ 555 ดีใจ นี่แหละครับประโยชน์จากการสร้างแบรนด์ของตนเอง ถ้าซื้อมาขายอย่างเดียวเค้าคงไม่มาหาเรา คงไปที่จีนดีกว่า ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จทางการค้าหรือไม่นั้นค่อยว่าการอีกทีครับ และเค้าบอกอีกว่าชาป่าเป็นชาโบราณที่ธรรมชาติที่สุดแหล่งเดียวในโลกครับ เค้าเข้าใจชาลึกซึ้งดีนะครับ ...เหนื่อยแล้วครับ พอแค่นี้ก่อน หวังว่าข้อความที่กล่าวมาคงเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ สวัสดี. อ้อ สุดท้ายเกือบลืม ไม่ได้ตั้งใจเขียนมานาน ฮ่าๆๆ สุดท้ายขอกราบขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่ติดตามอุดหนุนกันมาด้วยดี และขอให้ปีใหม่นี้ทุกท่านและครอบครัวจงพบแต่ความดีๆ มีความสุข ร่างกายแข็งแร็ง เฮงๆๆ รวยๆๆนะครับ

23 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับคุณจางครับ ..ผมได้เปิดหูเปิดตาเรืองชา ก็ได้ความรู้มาจากบล็อกของคุณจางนี่แหละครับ ขอบคุณที่แบ่งปั่นความรู้ให้น่ะครับ

    ป.ล 1 ร้านชาทีดีจะโกอินเตอร์แล้ว รวยๆ เฮงๆๆครับคุณจาง
    ป.ล 2 สวัสดีปีใหม่ เช่นกันครับ ขอให้คุณจาง อาซ้อ แล้วเกอเกอ มีความสุข ไม่เจ็บ ไม่จน ขยายกิจการชาหลายๆสาขาน่ะครับ

    ขอบคุณครับ
    แว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณ คุณแวเช่นกัน ที่เป็นกำลังใจให้มาตลอดครับ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21 ธันวาคม 2555 เวลา 22:04

    ขอบคุณคุณจางเช่นกันครับ ที่นำชาดีๆ มาแบ่งปันกัน นี่แหละครับที่มีคำพูดว่า "หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน" ของดีอยู่ไกลแค่ไหน อยู่ในซอยใดยังมีผู้คนตามหา สวัสดีปีใหม่นะครับขอให้คุณจางและครอบครัวมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรง เงินไหลนอง ทองไหลมานะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ22 ธันวาคม 2555 เวลา 10:09

      ดั่งสุภาษิตจีนที่ว่า "การดื่มชาเป็นวัฒนธรรมที่ไร้ชนชั้นและไร้พรมแดน" ครับ

      ลบ
    2. ครับ ขอบคุณครับ

      ลบ
  3. ขอบพระคุณคู่นี้อีกคู่เหมือนกันครับ ทีอุดหนุนให้กำลังใจมาตลอด ก็ขอให้พิสูจน์ร้านชาทีดีต่อไปนะครับ ฮ่าๆๆ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ21 ธันวาคม 2555 เวลา 23:19

    ดีใจที่ได้พบกับคุณจางในชาตินี้
    ทำให้ผมมองโลกในแง่ดีต่อไป
    ขอพรที่คุณจางให้มาจงสะท้อนกลับไปหา
    ครอบครัวคุณจางทุกท่านด้วยครับ
    มน ปทุมธานี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณคุณมนด้วยเช่นกันครับ ที่ให้กำลังใจด้วยดีมาตลอดครับ คุณมนยกย่องผมเกินไปแล้วครับ ละอายใจเลยครับ ก็จะขอพยยามทำให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้เป็นการตอบแทนคุณมนนะครับ ขอบคุณด้วยใจจริงอีกครั้งครับ ขอบคุณ

      ลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ22 ธันวาคม 2555 เวลา 11:29

    เป็นกำลังใจ สู้ๆ และมีเรื่องเล่าให้เป็นประโยชน์กับสาธารณะชนต่อไปนานนาน
    เจน

    ตอบลบ
  6. ตามมาเป็นกำลังใจให้คุณจางครับ สู้ๆต่อไปนะครับ
    มิกซ์

    ตอบลบ
  7. สวัสดีปีใหม่นะครับคุณจาง พักนี้ไม่ค่อยได้จิบชา มัวทำงานและกลับไปจิบเสียงเพลงอีกนะครับผม ขอให้ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรงทุกๆ คนในครอบครับครับผม

    ออด ครับผม

    ตอบลบ
  8. สวัสดีปีใหม่นะครับคุณจาง พักนี้ไม่ค่อยได้จิบชา มัวทำงานและกลับไปจิบเสียงเพลงอีกนะครับผม ขอให้ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรงทุกๆ คนในครอบครับครับผม

    ออด ครับผม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอให้มีความสุขสมหวังรำ่รวยแข็งแร็งเช่นกันนะครับ

      ลบ
  9. ดีใจที่ ชาที่ดีดังข้ามทวีป จะเป็นกำลังใจให้ต่อไปครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ ขอให้สมพรปากนะครับ คงไม่กล้าหวังหรอกครับ แค่เล่าให้กันฟังครับ ฮ่าๆๆ ขอให้คุณวิบูลประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ร่างกายแข็งแร็ง มีความสุขสมหวังเยอะๆนะครับ ขอบคุณครับที่อุดหนุนให้กำลังใจด้วยดีมาตลอดครับ

      ลบ
  10. ขอบคุณ คุณจางสำหรับมิตรภาพที่มอบให้ กับอุปกรณ์ชงชาที่เลือกซื้อจากร้านคุณจางเกือบทั้งหมด ทำให้ผมมีความสุขจากการดื่มชามากขึ้นกว่าเดิมทีเดียวครับ ปีใหม่ที่จะถึงนี้ขอให้คุณจางและครอบครัวมีความสุขสมหวังทุกๆสิ่งที่ปรารถนานะครับ เฮงๆรวยๆครับผม โจ้ ครับ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณคุณโจ้เช่นกันครับ ขอให้มีความสุขสมหวังร่างกายแข็งแรงความสุขท่วมถ้นรฝยๆๆเฮงๆๆนะครับ

      ลบ
  11. ผมเชื่อถือในร้านพี่จางเสมอครับ
    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีดีที่มีให้ตลอดปีครับ โดยเฉพาะไอเดียของชำร่วยงานแต่งของผม

    ตอบลบ