Translate

18 กรกฎาคม 2554

วิธีการเก็บชาผูเอ่อร์

สวัสดีครับสาวกชาผูเอ่อร์ทุกๆท่าน สองสามวันนี้มีสาวกอย่างน้อยสามท่านขึ้นไปได้เล่าให้ผมฟังว่า มีแมลงมารุกรานชาผูเอ่อร์ครับ และช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้วครับ อากาศบ้านเราร้อนชื้น แมลงเยอะแน่นอนไม่ต้องพูดถึงครับ ดังนั้นวันนี้จึงขอแนะนำการเก็บชาผูเอ่อร์กันครับ
ตามข้อมูลและประสบการณ์ของตัวเอง ชาผูเอ่อร์ไม่น่าจะมีแมลงมากินนะครับ ส่วนมากแมลงจะมากินกระดาษที่ห่อชามากกว่านะครับ หรือบางทีมันมาขออาศัยแค่นั้นละครับ ให้สังเกตุที่ใบชาจะไม่ค่อยมีร่องรอบการถูกกัดกินครับ ถ้าปรากฎว่ามีแมลงให้นำไปผึ่งแดด แมลงก็จะหนีไปเองนะครับ แต่อย่าผึ่งให้นานมากนะครับ เดี๋ยวชาจะติดกลิ่นแดดมาครับ หรือให้นำเครื่องเป่าผมมาเป่าไล่แมลงก็ได้ครับ แต่อย่านานเหมือนกันครับ แต่ดีที่สุดควรหมั่นตรวจเช็คเป็นระยะ อย่าให้มันมีดีกว่าครับ ถ้าใครโชคร้ายกว่านี้ คือ ใบชาขึ้นรา ปกติถ้าไม่โดนน้ำหรือเก็บไว้ในที่อับชื้นมากๆ กรณีเช่นนี้มันจะไม่ค่อยเกิดขึ้นหรอกครับ ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ขอให้ทำใจนะครับ ทิ้งไปเถอะครับ อย่าเสียดาย สุขภาพของเราสำคัญกว่าเยอะครับ
ทีนี้เรามาดูวิธีเก็บชาที่ถูกต้องกันนะครับ
ควรเก็บไว้ในที่อากาศถ่ายเท ไม่มีกลิ่นรบกวน ไม่อับชื้น ไม่โดนแสงแดดโดยตรง อุณหภูมิห้องคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลงมากเกินไป เช่นในห้องแอร์ไม่ควรเก็บนะครับ ความชื้นพอเหมาะ ให้หมั่นตรวจเช็คเป็นระยะ อย่างนี้ชาของคุณรับรองมีพัฒนาการที่ดีแน่นอนครับ
มีอีกวิธีที่นิยมใช้กันคือ เก็บไว้ในถ้ำชา หรือโอ่ง ที่สะอาดแล้วหาฝาปิดให้มิดชิด และควรหมั่นไปตรวจเช็คด้วยนะครับ วิธีนี้ง่ายต่อการเก็บรักษา และสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นดั่งที่กล่าวมาได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ
ขอให้มีความสุขกับการเฝ้ารอการพัฒนาของชาของท่านนะครับ ราตรีสวัสครับทุกๆท่าน
ชาไร้รสชาติที่แน่นอน ผู้ที่ชอบจึงจะรู้คุณค่าครับ คำไม่คมเลย คิดได้แค่นี้ละครับ ฮ่า....
ท่านใดมีข้อคิดเห็นที่ดี หรือวิธีที่ดีๆ ยินดีรับฟังความคิดเห็นนะครับ และขอขอบคุณล่วงหน้า ถ้าท่านกรุณาโพสลงใน แสดงความคิดเห็น มาแบ่งปันกันครับ

7 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับคุณจางสำหรับคำแน่ะนำดีๆๆครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณที่ติดตามอ่านเช่นกันครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2554 เวลา 20:36

    ถ้าเก็บในโอ่ง แล้วมีการล้างโอ่งก่อนโปรดอย่าใจร้อนว่าโอ่งแห้งแล้ว เพราะที่เห็นว่าแห้งนั้นอาจจะไม่แห้งสนิทก็ได้ครับ เอาให้ชัวร์อย่างน้อยต้อง 10 วันขึ้นไปครับ
    ไม่งั้นใบชาจะมีราแถมเข้ามาครับ อิอิ

    ตอบลบ
  5. ครับ ฮ่าๆ ผมรู้แล้วว่าเป็นใครครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ31 มีนาคม 2555 เวลา 19:48

    pu-er ในไทยมีขายที่ไหน ที่น่าเชื่อถือบ้างครับ
    economics26994@hotmail.com
    ตอบกลับทางเฟสก็ได้นะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับ อยากได้ยี่ห้ออะไรหละครับ

      ลบ