Translate

27 พฤษภาคม 2554

ชาอูหลงนางงาม

วันนี้มาแนะนำชาอูหลงไทยกันบ้างครับ ชาที่จะแนะนำตัวนี้ตอนนี้ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นสุดยอดของอูหลงไทยนะครับ ก็คืออูหลงนางงามนั่นเองครับ ชื่อจีนเรียกว่าตงฟังเหม่ยเหยิน เป็นชื่อที่ควีนแห่งสหราชอาณาจักพระราชทานพระนามให้ให้นะครับ เป็นชาที่ทางใต้หวันเค้านำไปถวายนะครับ แต่ตัวที่แนะนำนี้เป็นของ เมดอินไทยแลนด์ ( เป็นตัวเดียวที่คุณจางเลือกดื่ม ฮ่าๆ ) มาแนะนำวิธีการทำแบบคร่าวๆกันครับ ชาตัวนี้เป็นชาที่เกือบๆจะออร์แกนิคนะครับ เพราะไม่ใช้สารเคมีใดๆครับ ยาฆ่าแมลง ยาเร่งใบ ปุ๋ยเคมี สังเกตุได้จากใบชาไม่สวยไม่สมบรูณ์ใบแคระๆใบแก่เยอะๆ และหนึ่งปีผลิตได้ไม่เกินสองครั้งต่อไร่ชาหนึ่งแปลง บางทีมีเงินก็หาซื้อไม่ได้นะครับ เพราะมันมีน้อยไม่พอต่อความต้องการของตลาด แต่คนรู้ก็ยังไม่เยอะรู้เฉพาะคนวงในครับ ส่วนรสชาตินั้นหอมชุ่มคอถือว่าดีเลยครับ เวลาดื่มมันจะหอมกลิ่นน้ำผึ้งอ่อนในคอนะครับ และหวานๆไร้รสฝาดครับ ล็อตนี้เป็น ชุนชา ของปีนี้ครับ ส่วนลอ็ตนี้ผมจะลองทำเป็น เฉินแหน๋นอูหลง ครับ ก็คือชาอูหลงบ่มเก่า คล้ายๆชาผูเอ่อร์ครับ ในใต้หวันเค้าเริ่มนิยมกันแล้วนะครับ อีกสิบปีค่อยเจอกันนะครับ คนสวย

ได้มาแค่สามกิโลเองครับ


ใบแก่แคระๆนี่แหละครับ บางทีไม่ควรดูชาจากภายนอกนะครับ ฮ่าๆ
ชงๆๆ



น้ำแรกครับ เนื่องจากเป็นชาหมักค่อนข้างแก่ สีน้ำชาจะเข้มนะครับ


น้ำที่สอง กลิ่มเข้นข้น หอมในคอครับ


น้ำที่สามครับ


น้ำที่สี่ก็ยังไร้รสฝาดครับ ลอ็ตนี้ทำใช้ได้ครับ


กากชาแก่ๆครับ


ถึงแก่แต่เป็นยอดทุกกิ่งครับ กิ่งทองใบหยก

8 ความคิดเห็น:

  1. คุณจางคะ อยากชิมบ้าง มีขายไหมคะ โอนเงินทางไปรษณีย์แล้วส่งชาให้ได้ไหมคะ บ้านอยู่บางขุนเทียนค่ะ ช่วยเมลบอกที่ pongsriสิบเก้าแอทยาฮูดอทคอมหน่อยนะคะ (คนเดียวกับที่สนใจป้านชาปีมังกรค่ะ ขอจองล่วงหน้าไว้เลยหนึ่งใบค่ะ)

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับคุณผ่องศรี ผมเมลไปให้แล้วนะครับ

    ตอบลบ
  3. อร่อยจริงครับ ผมไปซื้อมาวัน ศุกร์ 26 /06/54 ตอนเย็น ๆ เห็นแฟนคุณจางแนะนำมา ตอนแรกไม่เชื่อว่าจะมีกลิ่นนํ้าผึ้ง พอดื่มดำกับรสชาติ แล้ว เห้ย หอมนุ่มอร่อย หวานไร้รสฝาด มีกลิ่นนํ้าผึ้ง ชงได้หลายนํ้า ด้วย อร่อยมากครับ ขอบคุณครับ สำหรับชาดีๆ ^_^

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณครับ คุณวิน
    คุณจาง

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2554 เวลา 12:02

    คุณจางพออนุเคราะห์ให้ความรู้เรื่องการทำหมักเก่าได้ไหมฮะ?

    หรือว่าแค่เก็บไว้ในถ้ำเฉยๆ เลยฮะ... เคยเก็บแล้วมันจะหืนๆ อ่าฮะ...


    ขอบคุณฮะ...

    ตอบลบ
  6. ควรเก็บให้มิดชิด กันกลิ่น แสง ความชื้นครับ ที่สำคัญเค้าจะนำมาอบใหม่ทุกๆปีนะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ7 พฤษภาคม 2555 เวลา 20:50

    ได้พิกัดชาตัวนี้แล้วครับ ราคาเอาเรื่องอยู่ เงินพร้อม เมื่อไหร่จะไปจัดทั้งภาชนะเก็บและชา มาลองทำแบบคุณจางดูครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

    ตอบลบ