Translate

18 พฤศจิกายน 2553

จวูหนีเป็นดินที่แกร่งที่สุดในดินจื่อซา และทำยากที่สุด เนื่องจากเผาแล้วดินจะหดตัวเกือบสี่สิบเปอร์เซ็นต์
และจวูหนีมีหลายชนิดครับ เช่น ต้าหงเผา จ้าวจวงจวูหนี ๆลๆ แต่วันนี้แนะนำตัวนี้คือ เสี่ยวเหมยเหยาจวูหนี 小煤窑朱尼 ชื่อไม่คุ้นหูใช่ไหมครับ ผมอยากจะนำข้อมูลที่ลึกหน่อยมาเผยแพร่ครับ แปลตรงตัวคือจวูหนีเตาถ่านหินครับ ไม่ใช่ว่าจวูหนีตัวนี้เผาด้วยเตาถ่านหินนะครับ แต่ตรงที่ขุดดินตัวนี้เมื่อก่อนเคยเป็นที่ตั้งเตาถ่านหินมาก่อนครับ ผมก็รู้มาประมาณนี้แหละครับ ผมอยากเป็นร้านที่ให้ความรู้แก่ผู้สนใจ และโปร่งใสเรื่องราคาครับ ใบนี้ได้มาใบเดียวครับ เป็นปั้นบล็อก ฝีมือดีครับ ใบเล็ก-ซีซี ดินเสี่ยวเหมยเหยาจวูหนี ราคา1900บาทครับ


ลิ้น
เนื้อดิน

เนื้อดิน

รูกรอง

ตราประทัยใต้ด้าม

ตราประทับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ปั้นชารูปทรงนี้ เหมาะกับการชงชาอู่หลง นะครับ เพราะมีพื้นที่ให้ใบชาได้ขยายตัวอย่างเต็มที่ คุณจางครับปั้นเนื้อดินจูหนี่เคาะแล้วมีเสียงคล้ายระฆังจริงหรือเปล่าครับ ผมมีอยู่ 1 ใบเป็นรูปทรงลูกแพร แต่น่าจะเป็นหงหนี่เพราะเนื้อละเอียดและ เนื้อดินสีแดงส้ม http://houdeasianart.com/teablog/index.php?m=10&y=06&entry=entry061006-233300
    เป็นคลิปเสียงของปั้นชา ผมว่ามันน่าอัศจรรย์มากเลยใสใสเหมือโลหะเลยครับ ยินดีมากที่คุณจางเป็นผู้ที่ไม่เก็บความรู้ไว้กับตนเองนำมาเผยแผ่ ให้คนที่มีความรู้น้อยอย่างผมทราบถึงความเคลื่อนไหวต่าง ๆ เกี่ยวกับชา ขอบคุณครับ นิรุตต์

    ตอบลบ
  2. ปั้นชาทรงนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบชาอูหลง เพราะมีเนื้อที่ให้ใบชาขยายตัวได้เต็มที่ เนื้อดินมีรอยหย่นเป็นรอยจากการหดตัว ซึ่งเป็นคุณสมบัติของดินอย่างที่คุณจางว่า และเนื้อดินชนิดนี้ถ้าช่างไม่มีความชำนาญจะทำให้ปั้นเสียหายจำนวนมากหลังจากการเผา
    คุณจางครับเสียงของปั้นใบนี้ คล้ายเสียงระฆังหรือเปล่าครับ เพราะที่ผมทราบมาดินจวูหนี จะให้เสียงคล้ายระฆังโลหะ ขอบคุณคุณจางมากครับที่เผยแผ่ข้อมูล ให้กับคนรู้น้อยเช่นผม ข้างล้างเป็นคลิบเสียง เนื้อดินหจู่หนีครับhttp://houdeasianart.com/teablog/index.php?m=10&y=06&entry=entry061006-233300
    นิรุตต์

    ตอบลบ
  3. เสียงของจวูหนีจะแกร่งมาก แต่จะไม่ใช่เสียงของโละหะกระทบกัน ตรงนี้ใกล้เคียงกันมากครับ ผมก็ยังไม่เคลีย์ครับ

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล -นิรุตต์

    ตอบลบ