Translate

31 ตุลาคม 2553

วันนี้ผมหารูปขั้นตอนการทำปั้นปังเคยมาฝากกันครับ ภาษาจีนเรียกว่า ฉาวโจวโส่วลาหู 潮州手拉壶 ทำจากดินจวูหนี 朱泥 โปรดอย่าสับสนนะครับ ไม่ใช่จวูหนีของจื่อซานะครับ แต่นี่เป็นจวูหนีของเมืองปังเคย พูดง่ายๆก็คือดินเหนียวสีแดงนั่นเองครับ เพียงแต่ว่าเรียกจวูหนีเหมือนกัน ปั้นปังเคยส่วนใหญ่ขึ้นรูปด้วยแป้นหมุนเหมือนการทำแจกันไงครับ เสร็จแล้วต้องเคลือบด้วยน้ำเคลือบอีกทีครับ จากประสบการณ์ส่วนตัว ปั้นชาชนิดนี้ถ้าใช้งานมากๆนานไปน้ำเคลือบจะไม่คงทน ส่วนใหณ่จะหลุดร่อนนะครับ และปั้นชาชนิดนี้มีแพร่หลายจำนวนมากในเมืองไทยเราครับ ที่เมืองจีนเค้านิยมในวงแคบๆเฉพาะท้องถิ่นครับ และคนไทยส่วนใหญ่ก็แยกแยะไม่ออกครับว่าใบไหนดินจื่อซาใบไหนดินจวูหนีปังเคยครับ ผมมีวิธีการดูง่ายๆนะครับ ปั้นชาปังเคยต้องเคลือบแต่เคลือบนอกไม่เคลือบใน ข้างนอกข้างในสีจะต่างกันครับ ส่วนใหญ่สีส้มครับ สีดำก็มีนะครับ และบางครับ ในปั้นชาจะมีรอยวงๆจากการขึ้นรูปด้วยการหมุนครับ มาดูวิธีการทำแบบย่อๆกันครับ หวังว่าเพื่อนๆคงได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อยละครับ อ๋อ..ปังเคยคือชื่อของเมืองๆหนึ่งใกล้ๆเมืองแต้จิ๋วครับ จีนกลางเรียก ฟ้งซี 枫溪。
เตรียมอุปกรณ์การทำและดินครับ

หมุนขึ้นรูปครับ ช่างต้องมีความชำนาญอย่างยิ่งครับ

การแต่งผิวครับ และการทำฝา

การทำฝาครับ

ทำฝาและต่อจุกครับ

ทำด้ามครับ

ต่อด้ามครับ

ต่อปากครับ
เจาะรูอากาศและทำรูปากครับ
นำไปเคลือบน้ำเคลือบครับ
สุดท้ายเข้าเตาเผาครับ

5 ความคิดเห็น:

  1. ผมพึ่งได้ปั้นชาที่มีการเคลือบนอกไม่เคลือบใน และมีรอยวงๆ ของการหมุนขึ้นรูปมาใบนึงครับ ชงชาทิ้งไว้ อาทิตย์นึง ชายังไม่เสีย

    อยากรู้ว่าเป็นของช่างปั้นคนไหน อ่านตราประทับไม่ออกครับ คุณจางพอช่วยได้ไหม ผมจะได้ส่งรูปให้ทางเมลล์

    ตอบลบ
  2. อ๋อ,เป็นปั้นหมุนปังเคยครับ,ส่งมาสิครับเดี๋ยวจะอ่านให้.

    ตอบลบ
  3. สวัสดีครับ อยากให้ช่วยชีเแนะวิธีการเตรียม การทำความสะอาด ป้านปังเคยใหม่สำหรับใช้งานครั้งแรกหน่ะครับ ขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ

    ตอบลบ