Translate

12 มิถุนายน 2553

ชาผูเอ่อร์ป่า ปิงเต่า 〈冰岛〉


ชาผูเอ่อร์ตัวนี้ทำมาจากใบชาป่า มีถิ่นกำเนิดที่หมู่บ้านปิงเต่า ตำบลหม่งคู่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านโบราณที่ห่างไกลความเจริญของมณฑลยูนาน ชาวบ้านในท้องถิ่นส่วนมากเป็นชาวเขาเผ่าต่างๆที่ยังใช้วิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ส่วนมากจะประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ปิงเต่าจึงยังเป็นดินแดนที่มีธรรมชาติที่บริสุทธิ์ปราศจากมลพิษต่างๆที่มนุษย์ผู้คิดว่ามีความเจริญเป็นผู้กระทำ เออ..มาคุยกันเรื่องชาดีกว่าครับ ต้นชาของปิงเต่าส่วนมากจะมีอายุมากประมาณสี่ถึงหกร้อยปีครับ เป็นชาที่บรรพบุรุษของที่นี้ได้ปลูกไว้ตั้งแต่ในสมัยยุคราชวงค์หมิงโน่นนะครับ ไม่น่าเชื่อใช่ไหมครับ ก็ต้องขอขอบคุณคนปลูกและลูกหลานชาวปิงเต่าที่ยังดูแลรักษาต้นชาให้อยู่รอดมาจนทุกวันนี้ ทำให้เรายังมีชาดีๆได้ดื่มกัน หม่งคู่ถือว่าเป็นดินแดนชาป่าของเมืองจีนครับ เรื่องนี้พิสูจน์กันได้ทั้งข้อมูลและรูปภาพเป็นที่รู้กันของวงการชาผูเอ่อร์เมืองจีนครับ ส่วนปริมาณของต้นชาป่าโบราณก็ยังคงมีหลงเหลืออยู่จำนวนหนึ่ง แต่ของปิงเต่ามีอยู่ไม่มาก และด้วยสภาพแวดล้อมและดินของที่นี่ จึงทำให้ใบชาของที่นี่มีรสชาติที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณื ทำให้คอชาชาวจีนที่ได้สัมผัสต่างติดใจและต้องการลิ้มรส จึงทำไห้ชาของปิงเต่าถูกยกให้เป็นที่หนึ่งในชาผูเอ่อร์เกรดชาป่าโบราณ ด้วยความโชคดีที่เป็นคนยูนานและมีเพื่อนๆที่ประกอบอาชีพในวงการชาในยูนาน จึงมีโอกาสได้มีส่วนร่วมขอแบ่งชาผูเอ่อร์จากปิงเต่าเข้ามาส่วนหนึ่งในจำนวนไม่เยอะ จึงมีความภูมิใจที่ได้นำใบชาผูเอ่อร์ที่มีคุณภาพสูงเข้าเป็นส่วนหนึ่งของทีดีครับ
รายละเอียดของชา ชาผูเอ่อร์แบบดิบ ผลิตปี 2010 วัตถุดิบใบชาป่าโบราณ (ออร์แกนิค) แหล่งเพาะปลูก หม่งคู่ 勐库 ปิงเต่า 冰岛 สถานะปัจุบัน ของจริงมีจำนวนจำกัดของปลอมระบาดหนัก รสชาดมีเอกลักษณ์เฉพาะ สะอาดบริสุทธิ์ ชุ่มคอหวานติดลิ้นนาน มีทั้งคนที่ชื่นชอบและรู้สึกเฉยๆ แต่เมื่อนำชาผูเอ่อร์ดิบตัวอื่นมาเปรียบเทียบก็จะเห็นความแตกต่างชัดเจน ราคาค่อนข้างสูงครับ

ด้านหน้า


ด้านหลัง


ด้านหน้า


ด้านหลัง


ด้านหน้า ชาค่อนข้างสวยสมบรูณ์


มองด้านหลัง วรรณะของชาผูเออร์จะมาจาก ชนิดต้น แหล่งเพาะปลูก วิธีการปรุงและอายุ


รายละเอียดต่างจะพิมพ์ลงบนกระดาษอย่างชัดเจนและโปร่งใส


ควรแซะด้วยมีดที่ดีไซด์มาโดยเฉพาะ ตัวมีดจะถนัดมือ แบน ไม่คมบาดมือ และมีความสวยงาม



ใบชาที่ค่อนข้างสวยและสมบรูณั


ควรชงอย่างพิถีพิถันแล้วจะได้ความสุนทรีเป็นรางวัล


ชาตัวนี้เป็นชาที่จะชงดื่มก็ได้เลยไม่ต้องพึ่งพากาลเวลามาปรุงแต่งอย่างชาดิบทั่วๆไป แต่เก็บไว้ยิ่งนานรสชาติก็จะยิ่งกลมกล่อมนุ่มนวลหอม...


สีสันที่น่าชวนดื่ม ต้องลองชิมด้วยใจจึงจะรับรู้ได้ในรสชาติที่ไม่มีชาใดเหมือน .....เว่อร์รึปล่าวคุณจาง ....


อย่าลืมให้สังเกตุหัดดูใบชาด้วย


ใบชาป่าที่ค่อนข้างอ้วนถ้วนสมบรูณ์และใบใหญ่


ชาอัดแผ่นส่วนมากจะหักเวลาแกะ แต่ก็มองเห็นเศษใบชาที่มาจากยอดและใบอ่อนที่ไม่เกินใบที่สาม

12 ความคิดเห็น:

  1. ได้มาอยู่ในความครอบครอง

    ต้องขอบคุณ คุณจาง ที่ให้ชิมวันนี่น่ะครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ต้องเกรงใจครับ ผมต้องขอบคุณที่อุตส่ามาอุดหนุนนะครับ ชานี้รับประกันความแท้ตลอดชีพครับ ฮ่าๆ ขอบคุณนะครับ คุณคอถึงมีระดับเลยนะครับ

    ตอบลบ
  3. คุณจางครับ

    ยังมีเหลืออีกสัก ก้อนหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  4. ที่กรุงเทพยังมีอีกหนึ่งก้อน แต่ผมยังเก็บไว้ที่เมืองจีนจำนวนหนึ่ง ชงดื่มรึยังครับ ชอบเหรอครับ ชานี้ในเมืองไทยไม่น่ามีใครมีนะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. ชอบครับ

    อยากซื้อเก็บไว้อีกสักก้อนหนึ่ง

    ตอบลบ
  7. วันไหนว่างๆก็เชิญมาสิครับ

    ตอบลบ
  8. ชาดีแบบนี่ ดื่มบ่อยๆ ก็กลัวจะหมดไว

    ตอบลบ
  9. ผูเอ่อร์ ปิงเต่า น่าสนใจมากครับ
    นับถือคุณจางจริงๆครับ ช่างสรรหาชาดี

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณครับ K. korltsukl นี่เป็นชาที่ผมภูมิใจนำเสนอเลยนะครับ
    คุณจาง

    ตอบลบ