Translate

15 มิถุนายน 2553



วันนี้เรามาพูดคุยถึงชาที่คนไทยคุ้นเคยกันตัวหนึ่ง คือชาสุ่ยเซียนหรือจุ้ยเซียน 水仙茶 นั่นเอง ชาสุ่ยเซียนเป็นชาในตระกูลอูหลงหรือชากึ่งหมัก และเป็นชาประเภทชาคอ คือชาที่เน้นความชุ่มคอ ไม่ใช่ชากลิ่นที่เน้นความหอมที่เมืองไทยเราปลูกกัน ชาสุ่ยเซียนมีถิ่นเพาะปลูกที่บริเวณเขาหวู่หยี 武夷山 มณฑลฝู๋เจี้ยน และได้นำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยนานมากแล้ว ชาสุ่ยเซียนนั้นมีมากมายหลายเกรด หลายราคา หลายยี่ห้อมาก แต่ที่ดีที่สุดเห็นต้องยกให้เหล่าฉงสุ่ยเซียน หรือเหล่าจั้งจุยเซียน 老从水仙 ก็คือชาสุ่ยเซียนที่มาจากต้นแก่นั่นเอง ไม่ใช่ต้นที่อายุน้อยที่เพิ่งปลูกได้ไม่นาน และต้องปลูกบนเขาหวู่หยีด้วย 正山老从水仙 ไม่ใช่ที่ปลูกบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง เพราะเชื่อกันว่าเขาหวู่หยีเต็มไปด้วยหน้าผาหิน ชาที่นี่จะดูดสารอาหารมาจากซอกหินพวกนั้น จึงทำให้ชาที่นี่จะมีรสชาติที่พิเศษที่ไม่มีในชาที่อื่น คือ 岩味 แปลตรงตัวก็คือกลิ่นหน้าผาหินนั่นเอง ผู้ที่ชำนาญจริงจะดื่มและสามารถแยกแยะได้ และใบชาสดที่ดีต้องได้ช่างที่มีฝีมือจึงจะสามารถปรุงใบชาให้ออกมาได้ดีที่สุด ที่ขาดไม่ได้คือต้องคู่ควรกับคอชาที่ดีด้วยครับ จริงๆแล้วชาต้นแก่นั้นเหลือน้อยมากๆ สว่นมากจะโฆษณาเกินจริง ข้าพเจ้าเคยมีโอกาสได้ชาเหล่าฉงสุ่ยเซียนมาจำนวนหนึ่ง จากความอนุเคราะห์จากเถ้าแก่ร้านจากที่เมืองจีน เนื่องจากราคาสูงมาก หลังจากนั้นนั้นมาก็ไม่เคยได้ลิ้มรสเหล่าชงสุ่ยเซียนที่มีรสชาดใกล้เคียงชาตัวนั้นอีกเลย จนทุกวันนี้ผมยังหลงใหลและหวลคิดถึงมันอยู่บ่อยครั้ง

ทีนี้เรามาดูชาตัวนี้กันครับ ตัวนี้ผมสั่งตรงเข้ามาจากเมืองจีน เป็นเหล่าฉงสุยเซียนของบริษัท Wuyi Star รุ่นแต้วหยีไถ 钓鱼台( แต้วหยีไถคือโรงแรมแห่งชาติของจีน ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยราชวงค์ชิง ปัจุบันไว้ต้อนรับผู้นำระดับประเทศ ) ชาตัวนี้เป็นหนึ่งในบรรดาชาที่ถูกเลือกไว้ต้อนรับแขกบ้าบแขกเมือง ในหนึ่งกล่องบรรจุไว้สองซอง ซองละเก้ากรัม ชงได้สองครั้ง

การวิจารณ์ส่วนตัวครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านนะครับ เป็นชาอีกตัวที่รสชาดดีใช้ได้ (แต่ไม่เท่าเหล่าฉงสุ่ยเซียนที่ผมเคยดื่ม) รสชาดเข้มข้น ชุ่มคอ ชงทน ถือว่าเป็นชาดีที่มีขายในตลาด แต่เพราะว่าขายแบรนด์ราคาค่อนข้างสูง ถ้าไม่ติดแบรนด์สามารถหาชาที่รสชาดิใกล้เคียงแต่ถูกกว่านี้ได้ครับ

การชงชาสุ่ยเซียนน้ำต้องเดือดเต็มที่ครับ จึงจะสามารถขับรสชาดของชาออกมาได้ดี

สีจะค่อนข้างเข้มและชงทน ผมจะแช่ไม่เกินสิบวินาทีครับ

ควรมีกาพักชาไว้ใช้หนึ่งใบ เพราะไม่ควรแช่ชานานเกินไปตัวนี้ชงได้หกน้ำขึ้นไปครับ

ชาเสร็จแล้วยัง อาแปะหิวแล้ว

กากชาค่อนข้างสวย


การชมกากชา ถือเป็นส่วนหนึ่งของการชงชา


ไม่ใช่กล่องบุหรี่นะครับ กล่องชาตัวนี่หละครับ นี่คือโฉมหน้าที่แท้จริง



ด้านหลังเขียนคำว่า เตี้ยวหยีไถ


วันเดือนปีผลิตที่โปร่งใสกับตรารับรองคุณภาพนผลิภัณฑ์ ชาสุยเซียนยิ่งเก็บนานก็จะทำให้รสชาดกลมกล่อมขึ้น แต่ไม่ควรนานเกินไป เพราะจะทำให้ชาเปรี้ยว


แกะเลยๆ


ในหนึ่งกล่องบรรจุซองเล็กสองซอง



สติกเกอร์รับรองเฉพาะของชาหวู่หยีซาน



ใบรับรองของแท้



ถ้าขูดดูก็จะเจอหมายเลขรับรองของแท้

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ทราบว่าชาตัวนี้ ที่ร้านยังมีจำหน่ายอีกหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  2. ขออภัยด้วยครับ ตัวนี้หมดต้องรอของใหม่ครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  3. ถ้าสินค้ามาเมื่อไรช่วยแจ้งผมด้วยน่ะครับ

    ตอบลบ
  4. ครับ แต่จะช้าหน่อยนะครับ ตัวนี้ผมหิ้วมาเองจากจีนครับ ขอบคุณที่ติดตามนะครับ

    ตอบลบ
  5. ยังมีชาตัวนี้อีกไหมคับ ราคาเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ